ข่าวใหม่อัพเดท » ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุมคนลาวลักลอบเข้าเมืองมุกดาหาร

ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุมคนลาวลักลอบเข้าเมืองมุกดาหาร

2 กันยายน 2020
0

มุกดาหาร # ผบช.สตม.แถลงข่าวจับกุมคนลาวลักลอบเข้าเมืองมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 1 กันยายน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. และพ.ต.อ.พรรณศักดิ์ วรวิบูลย์สวัสดิ์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคดีสำคัญ 2 คดี ที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ดังนี้

คดีที่ 1 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ ตม.จว.มุกดาหาร ได้รับแจ้งว่ามีการรับส่งคนลาวบริเวณห้างโรบินสัน เพื่อนำส่งนอกเขตอำเภอเมืองมุกดาหาร จึงได้ออกตรวจสอบบริเวณสถานที่ได้รับแจ้งพบนายลำเงิน ลินทะสอน อายุ 35 ปี, นายดวง สุลิยะวงสา อายุ 25 ปี, นางแจ่ม สุลิยะมาด อายุ 21 ปี, นางสุขสะหวัน ดวงอะพิจิด อายุ 20 ปี สัญชาติลาว นั่งรอรถอยู่บริเวณลานจอดรถ จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ พบนายพานิช หลาบคำ อายุ 50 ปี ขับรถยนต์โตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บฉ-3363 มาจอดรับคนลาวทั้ง 4 คน ขึ้นรถไป เจ้าหน้าที่จึงได้ขับติดตามไปจนทันกันที่บริเวณถนนมุกดาหาร-คำชะอี บ้านนาคำน้อย ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหารและเรียกให้หยุดรถเพื่อทำการจับกุมตัว

โดยผู้ต้องหาที่ 1 รับว่าตนได้รับว่าจ้างจากนายหน้าจากประเทศลาวให้นำคนลาวเข้าไปยังกรุงเทพฯ โดยจ่ายคนละ 1,000 บาท ส่วนคนลาวทั้ง 4 คน รับว่า ตนไม่มีงานทำ จึงได้ยอมจ่ายเงินให้นายหน้าที่ฝั่งลาวคนละ 5,000 บาท เพื่อแลกกับการนั่งเรือเข้ามาทำงานในไทย เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายพานิช หลาบคำ ว่าซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และแจ้งข้อกล่าวหาต่อคนลาวทั้ง 4 คนว่า เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งตรวจยึดรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น วีโก้ สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บฉ-3363 มุกดาหาร เป็นของกลางเพื่อดำเนินคดีต่อไป

คดีที่ 2 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตม.จว.มุกดาหาร ได้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจบุคคลและพาหนะสะพานมิตรภาพ 2 (ขาเข้า) ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ได้ทำการตรวจบุคคลและยานพาหนะประจำช่องตรวจรถบรรทุก ได้มีนายวรวุฒิ แข็งฉลาด อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 105/10 ถ.โนนตาล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ยื่นแสดงเอกสารหนังสือเดินทาง เอกสารอนุญาตรถระหว่างประเทศ โดยแสดงตนเป็นผู้ควบคุมยานพาหนะ และไม่มีผู้ติดตามประจำยานพาหนะ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารแล้วครบถ้วน จึงได้ประทับตราอนุญาตเข้าราชอาณาจักร หลังจากนั้นรถบรรทุกดังกล่าวจึงเคลื่อนไปยังจุดตรวจของศุลกากร เจ้าหน้าที่ ตม.จว.มุกดาหาร เข้าไปร่วมตรวจยานพาหนะร่วมกับศุลกากร ผลการตรวจสิ่งของไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่เมื่อเข้าไปตรวจภายในห้องผู้โดยสาร ผลตรวจสอบพบ นางน้ำ ไม่มีนามสกุล อายุ 23 ปี สัญชาติลาว หลบซ่อนอยู่บริเวณด้านหลังคนขับ จึงได้เรียกลงมาเพื่อทำการตรวจสอบ ปรากฏว่าไม่มีเอกสารการเดินทางแต่อย่างใด สอบถามนายวรวุฒิ ให้การรับว่าตนได้เดินทางออกไปประเทศเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม เพื่อไปส่งสินค้าเมื่อส่งเสร็จก็จะเดินทางกลับแต่ระหว่างทางได้พบกับนางน้ำ ขอติดรถมาด้วยเพื่อจะเดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ให้หลบซ่อนตัวอยู่บริเวณหลังคนขับ

เจ้าหน้าที่ ตม.จว.มุกดาหาร และศุลกากร จึงได้จับกุมตัวบุคคลทั้งสองนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร พร้อมตรวจยึดรถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สี ขาว-เหลือง หมายเลขทะเทียน 70-2300 อุบลราชธานี จำนวน 1 คัน และ รถพวงบรรทุก สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-4625 อุบลราชธานี จำนวน 1 คัน ที่ใช้ในการกระทำความผิด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


ภาพ/ข่าว พวงเพชร-เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร 092-5259-777

error: Content is protected !!