ข่าวใหม่อัพเดท » จ. นครนายก จัดงานประเพณีบุญข้าวสาท สืบสานประเพณีไทยเวียงวัดคีรีวัน

จ. นครนายก จัดงานประเพณีบุญข้าวสาท สืบสานประเพณีไทยเวียงวัดคีรีวัน

1 กันยายน 2020
0

นครนายก – วัดคีรีวันร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดนครนายกและชาวบ้าน ร่วมจัดงานประเพณีบุญข้าวสาท หรืองานกวนกระยาสารท เพื่อสืบสานประเพณีไทยเวียงวัดคีรีวัน

ที่บริเวณลานวัดคีรีวัน ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายสมบุญ พิพัฒน์ขจรกิตติ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีนาวา เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญข้าวสาท หรืองานกวนกระยาสารทประเพณีไทยเวียงวัดคีรีวัน โดยมีพระครูอุดมกิจจานุกูล เจ้าคณะตำบลสาริกา เขต 1 เจ้าอาวาสวัดคีรีวัน เป็นประธานสงฆ์ โดยมีข้าราชการ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน เข้าร่วมในพิธี พร้อมเชิญประธานชมการแสดงศิลปินพื้นบ้านการรำเอิ้นขวัญ, รำเต้ยเที่ยวไทยเวียงวัดคีรีวัน และชมการกวนกระยาสารทสูตรไทยเวียงวัดคีรีวัน

ด้วยวัดคีรีวันร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดนครนายกและชาวบ้านไทยเวียงคีรีวัน ได้มีการจัดทำพิธีกวนกระยาสารทของชาวไทยเวียง คีรีวัน ที่ถือเป็นประเพณีของชาวไทยเวียงที่ได้สืบสานประเพณีกวนกระยาสารทไว้ให้ลูกหลานได้กินและเป็นของฝากในหมู่ญาติและชาวชุมชนมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งการจัดกิจกรรมประเพณีนี้ ถือเป็นความร่วมมือกันที่ดีของชาวบ้านไทยเวียงคีรีวัน ในพื้นที่จังหวัดนครนายก ที่มีชาวไทยเวียงกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ได้เข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคมไทยและเป็นการสืบสานประเพณีบุญข้าวสารทที่ดีงามไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดต่อไป


เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

error: Content is protected !!