ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครู รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564

เพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครู รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2564

25 สิงหาคม 2020
0

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน การประชุมคณะกรรม การคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 4 ปี 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 1 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีนายภูวนาท มูลเขียน ศึกษาธิการจังหวัดเป็นกรรมการและเลขานุการ และคณะกรรมการที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้กำหนดองค์ประกอบเป็นคณะกรรมการ เข้าร่วมประชุม ที่ประชุมได้มีการเสนอเพื่อทราบ หลักเกณฑ์วิธีการสรรหาและวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 4 ประจำปี 2564 การแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดปฏิทินรวมถึงขั้นตอนการดำเนินงาน และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคณะทำงานฝ่ายประชา สัมพันธ์และฝ่ายสืบเสาะ ตรวจสอบ เรียบเรียงข้อมูล ตามที่ประชุมได้เสนอ

นอกจากนี้ได้มีการกำหนดแผนงานการดำเนินงานคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยกำหนดรายละเอียดดังนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ดำเนินการประชาสัมพันธ์ข่าวสารรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเพื่อเสนอชื่อครูที่สมควรได้รับรางวัล, ดำเนินการประชุมคณะอนุกรรมการ /คณะทำงาน วางแผนการทำงานคัดเลือกครูเพื่อขับเคลื่อนกลไก การคัดกรองครูผู้สมควรได้รับรางวัลพระราชทาน, อนุกรรมการดำเนินการพิจารณารายชื่อ ครูผู้ได้รับการเสนอชื่อสืบเสาะ, เก็บข้อมูลเพิ่มเติม กลั่นกรอง ตรวจสอบคุณสมบัติครู ที่เสนอขอรับราชทานรางวัลให้ถูกต้อง ครบถ้วน, ดำเนินการเสนอรายชื่อครูที่มีคุณสมบัติ ตามแบบที่กำหนดให้คณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดพิจารณา ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาตัดสินและประกาศรายชื่อ รวมทั้งจัดให้มีกระบวนการการทักท้วง,

สำหรับในส่วนของคุณสมบัติของครูผู้สมควรได้รับรางวัลพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีต้องมีคุณสมบัติทั่วไปดังนี้ มีสัญชาติไทยและมีถานที่อยู่ในประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่เป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐ เอกชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหรือเคยเป็นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในการศึกษาขั้นพื้นฐานมีประสบการณ์ปฏิบัติงานสอนอย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นระยะเวลานานกว่า 15 ปี ปฏิบัติงานสอนอยู่จนถึงวันประกาศผลการพิจารณาตัดสิน ในกรณีที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีชั่วโมงสอนในรายวิชาอย่างต่อเนื่องและไม่เป็นครูสอนพิเศษเป็นอาชีพหลัก ส่วนคุณสมบัติเฉพาะ เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา

การสรรหาและการเสนอชื่อ ให้องค์กรภาครัฐและเอกชน เป็นผู้สรรหาครูที่มีคุณสมบัติตามประกาศ หรือสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้สรรหาและเสนอชื่อ สมาคม มูลนิธิและองค์กรซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้เป็นผู้เสนอชื่อ ลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่าอายุไม่น้อยกว่า 25 ปี คณาจารย์ระดับอุดมศึกษาที่เคยเป็นผู้สอน สามารถเสนอชื่อครูผู้ที่ตนเคยสอนมาก่อน ครูผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ คณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด จะพิจารณาคัดเลือกโดยพิจารณาจากข้อมูลที่ปรากฏในแบบเสนอชื่อ และเอกสารหลักฐานที่จัดส่งมาพร้อมกับแบบเสนอชื่อ รวมทั้งข้อมูลอื่นให้คณะกรรมการคัดเลือกในระดับจังหวัดรวบรวม กรรมการเข้าไว้ไม่เกินจำนวนที่กำหนด

สำหรับจังหวัดเพชรบูรณ์คัดเลือกไม่เกินจำนวน 3 คน สำหรับรางวัล ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 รางวัล, สำหรับครูผู้มีคะแนนสูงสุด รางวัลคุณากร จำนวน 2 รางวัล, สำหรับครูที่คะแนนลำดับที่ 2 และ 3 รางวัลครูยิ่งคุณ จำนวน 17 รางวัล, สำหรับผู้ที่มีคะแนนลำดับที่ 4 ถึง 20 และครูผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัดจะได้รับรางวัลครูขวัญศิษย์

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ เลขที่ 120 หมู่ที่ 11 ตำบลสะเดียง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 056- 713-342 หรือเว็บไซต์ที่ใช้ในการสื่อสารประชาสัมพันธ์งานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี www.pnbpeo.go.th

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award) เป็นรางวัลที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราช ทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตนจนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ และมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษา จาก 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต โดยมีพิธีพระราชทานรางวัลแล้ว 3 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 วันที่ 11 ตุลาคม 2560 และวันที่ 14 ตุลาคม 2562


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!