ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม เปิดเวที Premium Prodct เพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตรปลอดภัย จับคู่ 60 ผู้ประกอบการธุรกิจ

นครพนม เปิดเวที Premium Prodct เพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตรปลอดภัย จับคู่ 60 ผู้ประกอบการธุรกิจ

24 สิงหาคม 2020
0

นครพนมเปิดเวที Premium Product เพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตรปลอดภัย จับคู่ 60 ผู้ประกอบการธุรกิจ

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ณ ห้องไอฮอลล์ 3 โรงแรมไอโฮเทล บ้านหนองจันทร์ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม จังหวัดนครพนมร่วมกับพาณิชย์จังหวัดฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรปลอดภัย Premium Prodct เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ได้นำสินค้ามาจำหน่ายโดยตรงสู่ผู้บริโภคภายในจังหวัด และต่างจังหวัด เพื่อยกระดับให้สอดคล้องกับตลาดเป้าหมาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างการจดจำให้แก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่น สร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง

โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ คุณทรงพล เนรกัณฐี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ/ที่ปรึกษาและนักรังสรรค์แบรนด์, คุณธัณยบูรณ์ ดีสมสุข อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ NIBA/กรรมการผู้จัดการบริษัทมาร์เก็ตเมทริกซ์เอเชียฯ ทำหน้าที่คัดสรรพร้อมตรวจผลิตภัณฑ์และให้คำปรึกษา, มีกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมจำนวน 3 กลุ่มหลัก คือ ประมง เกษตร ปศุสัตว์(แปรรูป) จำนวน 51 ราย ที่นำผลิตภัณฑ์มานำเสนอแก่คณะกรรมการ อาทิ เนื้อโคขุน หนังเค็ม เนื้อไก่งวง น้ำมันจิ้งหรีด น้ำพริกนคร/แมงดา ลูกชิ้นเนื้อ/หมู/ปลาหมึก น้ำข้าวกล้อง ข้ามหอมมะลิ เกลือสปา แตงโมไร้เมล็ด ยาสีฟันสมุนไพร ผงถ่านไบโอชาร์ ปลาอบซาวน่า ปลานิลแดดเดียว ปลาดุกอบแห้ง กุ้งก้ามแดง ลูกอ๊อดแช่งแข็ง ส้มปลาโดไชยบุรี ฯลฯ

นายไพศาล ทองออน ผู้เลี้ยงกุ้งก้ามแดงในพื้นที่บ้านปากทวย ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน เปิดเผยว่าเริ่มเลี้ยงกุ้งก้ามแดงมาตั้งแต่ปี 2558 นำออกสู่ตลาดครั้งแรกก็จำหน่ายได้ดีเกินคาด จากนั้นก็มีร้านอาหารต่างจังหวัดสั่งออเดอร์ส่งให้ทุกอาทิตย์ และมีตลาดต่างประเทศเช่นจีนแผ่นดินใหญ่ส่งนำเข้าเดือนละไม่น้อยกว่า 1 ตัน ทุกวันนี้สระกุ้งของตนไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงขยายไปว่าจ้างสระเลี้ยงกุ้งก้ามกรามในจังหวัดกาฬสินธุ์เลี้ยงเพิ่มให้ และเริ่มจะแนะนำเกษตรกรในจังหวัดนครพนมหันมาเลี้ยงกุ้งก้ามแดงเป็นการกระจายรายได้ในชุมชน ซึ่งราคาขายในท้องตลาดกิโลกรัมละ 4-500 บาท อยากให้เกษตรกรผู้สนใจมาร่วมเลี้ยงกุ้มก้ามแดงกับตน สนใจติดต่อได้ที่ 088-8568777

ด้าน นางสาวพรรธน์นภา อุดหนุน เจ้าของผลิตภัณฑ์ปลาแม่น้ำโขงซาวน่า ร้านระเบียงฟู๊ด บ้านหนองหญ้าไซ ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม เปิดเผยว่าได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จากกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก มีรายงานว่าประเทศสหรัฐ อเมริกา มีจำนวนคนติดเชื้อสูง และสหรัฐฯบริโภคเนื้อสัตว์มากกว่าชาวเอเชีย ทางการแพทย์เผยว่าผู้บริโภคเนื้อสัตว์ มีโอกาสติดโควิดสูงกว่าคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่มนุษย์เรายังต้อง การโปรตีน ตนจึงคิดเมนูปลาน้ำไหลจากลุ่มน้ำโขง คุณสมบัติเนื้อแน่น ไม่คาว ผ่านกรรมวิธี ที่สะอาดทุกขั้นตอน ตอนนี้มียอดสั่งซื้อจนผลิตแทบไม่ทัน

นายทรงพล เนรกัณฐี หนึ่งในสามกรรมการเผยว่าจังหวัดนครพนมมีประสิทธิภาพด้านการ เกษตร และมีผลิตผลทางการเกษตรที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีภาคการผลิตด้านการ เกษตร นวัตกรรมต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาและส่งเสริมการผลิต รวมถึงพัฒนาสินค้าการเกษตรให้ได้คุณภาพดี มีมาตรฐานทั้ง GAP PGS และอินทรีย์ มีการจัดหาตลาดรับสินค้าและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนเชื่อมโยงตลาดแหล่งต่างๆ เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าเกษตรอย่างเป็นระบบฯ

นายปัญญา สัมพะวงศ์ พาณิชย์จังหวัดนครพนม กล่าวว่าวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรคุณภาพดีและได้มาตรฐานให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของตลาดในจังหวัด โดยการรวบรวมผลผลิตทางเกษตรกรรม และเชื่อมโยงสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดนครพนมไปสู่ตลาดต่างจังหวัด อีกทั้งพัฒนาวางแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้าฯ พร้อมวางระบบการขายสินค้าปลอดภัยได้มาตรฐานภายในร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเชื่อมโยงช่องทางการตลาด(การเจรจาจับคู่ธุรกิจ) โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยจังหวัดนครพนม โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการ 60 ราย ทั่วทั้งจังหวัดนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง ลงนามในสัญญาเพื่อสั่งผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงในวันนี้ไปประกอบเป็นเมนูบนโต๊ะอาหาร และพิธีมอบตราสัญลักษณ์สินค้าเกษตรปลอดภัย Premium Product แก่ผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วย


เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!