ข่าวใหม่อัพเดท » “เอนก” ดึง 60 ผู้นำนิสิตนักศึกษาระดมสมองสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาชาติ

“เอนก” ดึง 60 ผู้นำนิสิตนักศึกษาระดมสมองสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาชาติ

24 สิงหาคม 2020
0

“เอนก” ดึง 60 ผู้นำนิสิตนักศึกษาระดมสมองสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาชาติ

วันที่ 21 ส.ค.63 : ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนมีนโยบายสำคัญและจะเร่งดำเนินการเป็นลำดับแรกๆ ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เน้นย้ำให้เปิดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของเยาวชนคนรุ่นใหม่ คือ การเชิญตัวแทนนิสิต นักศึกษา มาหารือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกับ (อว.)​ พร้อมกันนั้น (อว.)​ จะแนะนำโครงการที่เยาวชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกัน อาทิ โครงการยุวสตาร์ทอัพ เวทีออกแบบนโยบาย การร่วมพัฒนาชุมชน ทูตเยาวชนวิทยาศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของตนที่ได้แถลงไป คือ Thailand Mega Hackathon หรือการเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนร่วมกันเสนอปัญหา ระดมสมองและความคิดในทางสร้างสรรค์เพื่อหาโมเดลต้นแบบมาแก้ปัญหาให้กับประเทศ โดย (อว.)​ จะสร้างพื้นที่ในการมีส่วนร่วมที่เปิดกว้างให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เท่าเทียม

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 27 ส.ค.63​ นี้ โดยจะมีนายกสโมสรนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนกว่า 60 คน ซึ่งถือเป็นเยาวชนกลุ่มแรกมาร่วมกิจกรรม โดย (อว.)​ จะจัดกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง และจะเชิญนิสิต นักศึกษามาร่วมกิจกรรมนี้ให้ครบทุกแห่ง เพื่อสร้างความเข้าใจและให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศ

ด้าน ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.อว.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมในวันที่ 27 ส.ค.63 จะจัดขึ้นภายใต้ธีม “นวัตกรรมเพื่อสังคม บทบาทสำคัญของผู้นำเยาวชนยุคใหม่” (Young TH Leader & Innovator’s Club) โดยมีสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) หนึ่งในหน่วยงานภายใต้ (อว.)​ เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรม โดยจะมีกิจกรรมสำคัญๆ เช่น การแนะนำกลไกสนับสนุนนักศึกษาในการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาชุมชน การพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับผู้นำเยาวชน STEAM4INNOVATOR กิจกรรมรัฐมนตรีนัดพบนิสิต นักศึกษา เวิร์คช็อปการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม และห้องปฏิบัติการเยาวชนนวัตกรรม ที่จะเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำเสนอแนวทางการจัดตั้งและการสนับสนุนการดำเนินงานของสโมสรนักศึกษาเพื่อการพัฒนานวัตกรรมต่อไป


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!