ข่าวใหม่อัพเดท » เมืองมุกดาหาร และหลายภาคส่วน ร่วมกันมอบบ้านแก่หญิงชราไร้บ้านวัย 83 ปี

เมืองมุกดาหาร และหลายภาคส่วน ร่วมกันมอบบ้านแก่หญิงชราไร้บ้านวัย 83 ปี

20 สิงหาคม 2020
0

มุกดาหาร # เมืองมุกดาหาร และหลายภาคส่วนร่วมกันมอบบ้านแก่หญิงชราไร้บ้านวัย 83 ปี

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 น. นางสมจิตร สร้อยสำโรง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นางมนัสนันท์ ศุภพิทักษ์สกุล พมจ.มุกดาหาร, นายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร, นายอุทิน จันทะโสม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลดงเย็น, ปลัดอำเภอเมืองมุกดาหาร, กำนันตำบลดงเย็น, ผู้ใหญ่บ้านโนนสวรรค์, สมาชิก อส. อสม., และชาวบ้านโนนสวรรค์ ได้ร่วมกันทำพิธีมอบบ้านหลังใหม่ พร้อมชุดเครื่องนอน หม้อหุงข้าว เงินสดจำนวนหนึ่งให้กับ นางแมง ศรีวิชา หญิงชรา อายุ 83 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้อาศัยอยู่เพียงลำพังที่เพิงพักไม่มีเลขที่ ซึ่งมีผู้ใจบุญสร้างให้ที่ หมู่ที่ 11 บ้านโนนสวรรค์ ตำบลดงเย็น อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร

นายพรชัย พุดซ้อน นายอำเภอเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า นางแมง ศรีวิชา อายุ 83 ปี ได้รับความเดือดร้อน อาศัยอยู่เพียงลำพัง ไม่มีญาติพี่น้องและมีที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมจึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลดงเย็น จนทราบว่านางแมงไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร จึงทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์ในการช่วยเหลือจากทางราชการ ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการขั้นตอนในการตรวจสอบพยานเอกสาร พยานบุคคล ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากยายแมงมีอาการความจำเสื่อม พูดคุยแทบไม่ได้ ดังนั้น ทางอำเภอเมืองมุกดาหารจึงได้ช่วยกันระดมทุนจากกองทุนมุกดาหารไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท และจากส่วนต่าง ๆ อีก 15,000 บาท รวม 20,000 และได้รับบริจาควัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ปูน ทราย อุปกรณ์ภายในห้องน้ำจากชาวบ้าน ส่วนการก่อสร้างใช้เวลา 2 สัปดาห์ จึงแล้วเสร็จ ด้านแรงงานก็เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านโนนสวรรค์ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันสร้างบ้านพักอาศัยให้นางแมงได้อยู่อย่างถูกสุขลักษณะ

ขณะที่นางลำเทียน คนยืน อายุ 53 ปี ผู้ใกล้ชิดที่คอยดูแลนางแมง กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพเป็นคนงานร้านขายวัสดุก่อสร้าง รู้จักกับ นางแมง ศรีวิชา เป็นเวลา 15 ปี เนื่องจากทำงานที่เดียวกัน จึงรู้สึกผูกพันกันและได้คอยช่วยดูแลนางแมงมาเป็นระยะ เนื่องจากนางแมงไม่มีบ้านพัก อาศัยเพียงเพิงเล็กๆที่ตนเองกับญาติๆช่วยกันสร้างให้พักอาศัยชั่วคราว มีชีวิตอยู่อย่างสำบาก ทั้งยังมีอายุมากแล้วจึงทำให้มีอาการของผู้สูงอายุ เช่น การสูญเสียความจำระยะสั้น มีปัญหาการมองเห็นและการได้ยิน ภาวะการณ์กลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่อยู่

นางลำเทียน กล่าวตอนท้ายว่า ขอขอบคุณกองทุนมุกดาหารไม่ทิ้งกันของทางจังหวัดมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร เทศบาลตำบลดงเย็น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองมุกดาหาร ภาคเอกชน ที่ช่วยกันสร้างบ้านให้นางแมงจนแล้วเสร็จ และด้วยความผูกพันกับนางแมงแม้ตนเองไม่ใช่ญาติพี่น้องกันแต่ก็จะคอยดูแลจนกว่าจะจากกันไป.


เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!