ข่าวใหม่อัพเดท » สมาคมเรือใบฯ คัดเลือกตัวทีมชาติสนามสุดท้าย เข้าแข่งขัน Asian Beach Games

สมาคมเรือใบฯ คัดเลือกตัวทีมชาติสนามสุดท้าย เข้าแข่งขัน Asian Beach Games

13 สิงหาคม 2020
0

สมาคมเรือใบฯ คัดเลือกตัวทีมชาติสนามสุดท้าย เข้าแข่งขัน Asian Beach Games

วันนี้ (13 ส.ค.63) ที่ บริเวณอ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดให้มีการคัดเลือกตัวนักกีฬา แข่งเรือใบทีมชาติไทย สนามที่ 3 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย เพื่อคัดเลือกตัวนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน Asian Beach Games ในปี2564 โดยมีนักกีฬาเรือใบทั้ง 2 ประเภท ประกอบด้วย ประเภท Optimist จำนวน 38 คน และประเภทLaser 4.7 จำนวน 22 คน รวม 60 คน เข้าร่วมคัดเลือก ท่ามกลางบรรยากาศคลื่นลมแรง

นาวาเอกยุทธนา อักษรศรี ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบ เปิดเผยว่า การคัดเลือกตัวนักกีฬาเรือใบสนามที่ 3 ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม 2563 ณ ศูนย์สมุทรกีฬา อ่าวสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อคัดเลือกจะได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขัน Asian Beach Games ในปี 2564 ณ เมืองซานย่า สาธารณรัฐประชาชนจีน และโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามโครงการ ”โร้ด ทู ปารีส” ส่วนการแข่งขัน Asian Beach Games จะทำการแข่งขัน 2 ประเภท ประกอบด้วย ประเภท Optimist และ ประเภทLaser 4.7 โดยจะทำการคัดเลือกนักกีฬาประเภทละ 4 คน ชาย 2 คนและหญิง 2 คน รวมทั้งหมด 8 คน

ทั้งนี้สำหรับประเภท Optimist ในเอเชียนั้นประเทศไทยถือเป็นอันดับหนึ่ง สมาคมจึงมีความมั่นใจว่านักกีฬาที่เข้าแข่ง Asian Beach Games ในปี2564 มีโอกาสคว้าเหรียญทองอย่างแน่นอนทั้งประเภทชายและหญิง ส่วนประเภท Laser 4.7 การแข่งขันในระดับเอเชียล่าสุดนักกีฬาประเภทหญิงที่คัดตัวในขณะนี้ มีดีกรีเป็นแชมป์เอเชียการคัดตัว ในครั้งนี้ก็มีคะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งการแข่งขัน Asian Beach Games ในปี2564 หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงทีมชาติไทยยังคงมีความหวัง ส่วนประเภทชายนั้นถือเป็นนักกีฬาใหม่แต่ก็มีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ก็ยังมีความหวังที่จะคว้าชัยชนะมาได้

ทั้งนี้ทางในปัจจุบันสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มีนักกีฬาใหม่เข้ามาจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะประเภท Laser 4.7 เนื่องจากนักกีฬาเรือใบประเภท Optimist จะสามารถเล่นได้ถึงอายุ 16 ปี เท่านั้น ทำให้มีการขยับขึ้นมาเล่นประเภท Laser 4.7

ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบ เปิดเผยต่ออีกว่า หลังจากที่มีการเลื่อนการแข่งขันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้อายุนักกีฬาที่จะเข้าแข่งขันมีการขยับขึ้นนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับความชัดเจนจากเจ้าภาพจัดการแข่งขันว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรในเรื่องของอายุตามประเภทเรือใบ ซึ่งเรือใบประเภทOptimist ได้กำหนดอายุผู้เข้าแข่งขันที่ 16 ปี และประเภท Laser 4.7 กำหนดอายุไว้ที่ 19 ปี โดยทางสมาคมฯได้มีการสอบถามไปยังโอลิมปิกแห่งประเทศไทยให้สอบถามความชัดเจนเรื่องของเกณฑ์อายุ แต่ถึงอย่างไรทางสมาคมเรือใบมีนักกีฬาที่ครอบคลุมไว้ทั้ง 2 กรณี ไม่ว่าจะใช้นักกีฬาที่เกณฑ์อายุเดิมทางสมาคมก็มีนักกีฬา และหากต้องใช้เกณฑ์อายุใหม่ก็มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งฝีมีอนั้นไม่ต่างกัน แต่อาจจะมีในเรื่องของผลกระทบบ้างในเรื่องการเตรียมการ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องของเกณฑ์อายุจากเจ้าภาพต่อไป

ส่วนการเตรียมความพร้อมนักกีฬาที่ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 นั้นหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลีคลายลง สมาคมก็ได้เริ่มเก็บตัวนักกีฬาชุดโอลิมปิกตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม เป็นต้นมา โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ซึ่งควอลิฟายแล้วและสมาคมได้มีแผนพัฒนาให้มีความพร้อมด้านร่างกายและเทคนิคอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้หากสถานการโควิด-19คลี่คลายก็จะส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ต่างประเทศเพื่อที่จะมีคู่ฝึกซ้อมในการพัฒนาฝีมือต่อไป ส่วนประเภทที่เหลืออยู่ระหว่างการฝึกซ้อมและจะทำการคัดตัวยังรอความชัดเจนอีกครั้ง คาดจะเป็นในช่วงเดือนมีนาคม 2564

ด้าน ม.ล.เวฆา ภานุพันธ์ อายุ 13 ปี ตัวแทนนักกีฬาเรือใบรุ่น Optimist เปิดเผยว่า ได้ทำการฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนโควิด-19 ระบาด แม้จะไม่มีรายการแข่งขันก็ฝึกซ้อมอย่างหนัก สำหรับการคัดตัววันแรกเล่นดีมีคะแนนอยู่อันดับ 1และ 4 แม้คะแนนรวมจะอยู่อันดับที่ 2 แต่มีระดับการเข้ารอบเป็นที่ 1 มากกว่า ทั้งนี้จะพยายามเล่นให้ดีที่สุด และตั้งเป้าเป็นตัวแทนทีมชาติไทยรุ่น Optimist เข้าแข่งขัน Asian Beach Games ในปี 2564 และคว้าชัยชนะเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกต่อไป


ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!