ข่าวใหม่อัพเดท » ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นห่วงลูกหนี้ กยศ.ย้ำ !! ผู้กู้ทุกคนต้องคืนเงิน เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้อื่นได้กู้ยืมเงินศึกษาต่อ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นห่วงลูกหนี้ กยศ.ย้ำ !! ผู้กู้ทุกคนต้องคืนเงิน เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้อื่นได้กู้ยืมเงินศึกษาต่อ

9 สิงหาคม 2020
0

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นห่วงลูกหนี้ กยศ. ถูกอาจารย์มหาวิทยาลัยบางแห่งยุไม่ให้คืนเงินกู้ยืมเรียน ย้ำผู้กู้ทุกคนต้องคืนเงินเพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้อื่นได้กู้ยืมเงินศึกษาต่อ

วันนี้ (8 ส.ค.63) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมาธิการ และคณะ ได้จัดสัมมนา เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่หอประชุมภักดีดำรงฤทธิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการสัมมนา มีคณะกรรมาธิการฯ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนจากสมาคมนายจ้าง ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมสัมมนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแนวทางการให้กู้ยืมเงิน การวางแผนทางการเงิน และการชำระเงินคืน กยศ.ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และผู้ค้ำประกัน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องแนวทางการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ. และให้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกหนี้ ตลอดจนผู้ค้ำประกัน

รวมทั้งเพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคความเดือดร้อนของนักเรียน นักศึกษา และผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้กู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และไม่สามารถชำระหนี้ได้ ตลอดจนรับฟังปัญหาอุปสรรคจากผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกันเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการการชำระหนี้ กยศ. ให้มีประสิทธิภาพร่วมกับนักเรียน นักศึกษา ผู้ค้ำประกัน ลูกหนี้ กยศ สมาคมนายจ้าง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เป็นกองทุนที่ริเริ่มจัดตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2538 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา เริ่มแรกของการจัดกองทุนมีเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งต่อมารัฐบาลทุกชุดได้ให้การสนับสนุนกอง ทุนดังกล่าว จนปัจจุบันมีเงินกองทุนกว่า 5 แสนล้านบาท สามารถให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาไปแล้วกว่า 5.77 ล้านคน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนมีความเป็นห่วงคือ มีสมาชิกบางคนได้อภิปรายในสภาว่าไม่ต้องคืนเงิน ถ้าไม่คืน เงินก็จะหมด เมื่อลูกหนี้คือนักศึกษา และผู้ที่จบการศึกษาไม่คืนเงิน เงินก็ไม่สามารถหมุนเวียนได้ เพราะรัฐบาลไม่ตั้งงบประมาณให้แล้ว เพราะเวลาได้ล่วงเลยมานานแล้ว ซึ่งรัฐบาลก็มีสิทธิที่จะใช้เงินนี้มาหมุนเวียนได้ แต่ถ้ากองทุนได้รับเงินคืนมาเงินนี้ก็จะหมุนเวียนได้สบาย และสิ่งที่ตนเป็นห่วงอีกเรื่องหนึ่งคือได้รับข้อมูลจากผู้ปกครองที่ลูกเป็นลูกหนี้ กยศ.บอกว่า มีอาจารย์มหาวิทยาลัยบางแห่ง ได้ยุยงนักศึกษาที่กู้ยืมเงิน กยศ.ไม่ให้คืนเงิน โดยบอกว่าให้รัฐบาลจ่ายเอง ซึ่งนักศึกษาก็เชื่อ บางคนก็เชื่อเพื่อนที่ยุด้วย ตนไม่อยากบอกชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ในเมื่อเราได้รับโอกาสเรียนจนสำเร็จการศึกษาและมีงานทำแล้ว เราก็ต้องทยอยคืนเงินดังกล่าวเพื่อส่งต่อโอกาสให้กับคนอื่นต่อไป เราต้องรับผิดชอบซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สืบเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ค้ำประกัน ที่เป็นลูกหนี้ กยศ. และถูก กยศ.ฟ้องร้องดำเนินคดีและบังคับคดี รวมถึงได้รับทราบปัญหาการดำเนินงานของ กยศ.ในด้านต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน นักศึกษา ผ่านการนำเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้อภิปรายเรื่องดังกล่าวในสภา โดยความตั้งใจของสมาชิกที่จะให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญคณะหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นผู้พิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องดังกล่าวให้กับประชาชน ซึ่งนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดจากการสัมมนาและลงพื้นที่ต่าง ๆ มาสรุปแล้ว เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป..


ธีรศักดฺ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!