ข่าวใหม่อัพเดท » คณะกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชนระดับประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พิจารณาผลงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ต.ชากไทย ที่ชนะเลิศเป็นตัวแทนภาคตะวันออก

คณะกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชนระดับประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พิจารณาผลงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ต.ชากไทย ที่ชนะเลิศเป็นตัวแทนภาคตะวันออก

5 สิงหาคม 2020
0

จันทบุรี – คณะกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชน ระดับประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พิจารณาผลงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ต.ชากไทย ที่ชนะเลิศเป็นตัวแทนภาคตะวันออก

วันนี้ ( 5 ส.ค.63 ) ที่ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ หมู่ที่ 4 ตำบลชากไทย อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี คณะกรรมการประกวดวิสาหกิจชุมชน ระดับประเทศ นำโดย นางสาวนิธิวดี อรัญอนุรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร ประธานคณะกรรมการฯ นำคณะกรรมการฯ อาทิ ผู้แทนกรมการพัฒนาชุมชน, ผู้แทนกรมตรวจบัญชีสหกรณ์, ผู้แทนกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, ผู้แทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานใหญ่, ผู้แทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เป็นต้น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พิจารณาผลงานวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ตำบลชากไทย ที่เป็นวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับเขตประจำปี 2563

โดยมีนายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายปิยะ สมัครพงศ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี, นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเขาคิชฌกูฏ, นายประวิทย์เชื้อ หนูเชื้อเรียง นายกเทศมนตรี ตำบลชากไทย, เกษตรอำเภอและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งร่วมให้กำลังใจแก่สมาชิกที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ การประกวดดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อค้นหาวิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการที่ดีมีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ และสามารถพัฒนาให้เป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้วิสาหกิจชุมชน ให้วิสาหกิจชุมชนอื่นๆ หรือผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ได้ ทำให้วิสาหกิจชุมชนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร มีการเรียนรู้ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนางานต่อไป

สำหรับวิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่เขาคิชฌกูฏ ต.ชากไทย อ.เขาคิชฌกูฏเกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรจัดตั้งเป็นแปลงใหญ่มังคุด เพื่อร่วมกันผลิต มังคุดคุณภาพ และการจัดการการตลาดมังคุด เพื่อยกระดับราคามังคุด โดยผลการดำเนินงานที่โดดเด่น คือการทำตลาดประมูลมังคุด ซึ่งได้รับการตอบรับจากสมาชิกวิสาหกิจชุมชน และคู่ค้าที่ได้ร่วมกันซื้อขาย มังคุดคุณภาพ ทำให้สามารถจำหน่ายผลผลิตมังคุดได้ในราคาที่สูงขึ้น และยังสามารถช่วยเหลือกลุ่ม เกษตรกรในพื้นที่ข้างเคียง ในการจำหน่ายมังคุดให้ได้ราคาสูงขึ้น จนสามารถขยายผลมีเครือข่ายแปลงใหญ่มังคุด ทั้งในอำเภอข้างเคียงและจังหวัดตราด ร่วมกันดำเนินงาน ตลาดประมูลมังคุด จนได้รับผลสำเร็จ สมาชิกวิสาหกิจชุมชน มีความพึงพอใจในการจำหน่าย มังคุดที่ตลาดประมูล ซึ่งมีราคาสูงกว่าตลาดภายนอก ลดภาระการขนส่งออกนอกพื้นที่และการกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง

โดยการดำเนินงานของคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชน มังคุดแปลงใหญ่คิชฌกูฏ ที่ดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ประกอบไปด้วย เกษตรกร รุ่นเก่าและเกษตรกรรุ่นใหม่ การดำเนินงานส่งผลให้คนในชุมชนมีรายได้สูงขึ้น มีอาชีพ มีงานทำ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!