ข่าวใหม่อัพเดท » แม่บ้านมหาดไทยสระบุรีขานรับนโยบาย “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ยึดหลัก 3Rจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเป็นทางเลือกใหม่เริ่มที่ จวนผู้ว่า บ้านพักรองผู้ว่า เป็นต้นแบบของการกำจัดขยะ

แม่บ้านมหาดไทยสระบุรีขานรับนโยบาย “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ยึดหลัก 3Rจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือนเป็นทางเลือกใหม่เริ่มที่ จวนผู้ว่า บ้านพักรองผู้ว่า เป็นต้นแบบของการกำจัดขยะ

9 กรกฎาคม 2019
0

ปัญหาขยะนับวันจะทวีความรุนแรงและสร้างปัญหาเป็นวงกว้างทั่วประเทศ การรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ตามหลัก 3R ที่ประกอบไปด้วยด้วย การลดการใช้ (Reduce) โดยให้ใช้ตามความจำเป็นหลีกเลี่ยงการใช้อย่างฟุ่มเฟือย รณรงค์ใช้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติโดยหลีกเลี่ยงการใช้โฟมและพลาสติก การใช้หลอดไฟฟ้าแบบประหยัดและการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การใช้แก้วน้ำแทนการใช้แก้วพลาสติคหรือถุงพลาสติก การบริจาคสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วแต่มีสภาพดีให้กับผู้ที่ขาดแคลน และสุดท้าย คือ การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) เน้นการคัดแยกขยะในครัวเรือน เช่น การคัดแยกกระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะเพื่อรวบรวมให้ร้านรับซื้อของเก่า และที่สำคัญคือ การผลิตปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์ที่เป็นแนวทางหนึ่งในการลดปริมาณขยะ
โดยทางแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสระบุรีได้ขานรับนโยบาย “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม”ของแม่บ้านมหาดไทย ในการใช้ที่ว่างสร้างอาหาร ด้วยวิธีการนำปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการรีไซเคิลมาใช้กับแปลงผักสวนครัว และแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสระบุรีได้ออกประชาสัมพันธ์ให้กับทุกภาคส่วน ได้รับทราบถึงวิธีการในการปฏิบัติ เน้นการสร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม และสร้างพฤติกรรมในการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง โดยที่สำคัญที่ต้องทำให้เห็นว่า เรื่องขยะเป็นหน้าที่ของทุกคนไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง และการแก้ปัญหาขยะอย่างยั่งยืนได้ ต้องเริ่มจากในครัวเรือนเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดที่สระบุรี ได้นำ ให้นำหลัก 3R ไปเริ่มปฏิบัติในจวนผู้ว่าราชการ และบ้านพักรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และจะขยายผลไปยังบ้านพักหัวหน้าส่วนราชการ และบ้านเรือนพี่น้องประชาชนต่อไป
สำหรับ การหมักขยะอินทรีย์ในถังหรือบ่อซีเมนต์ ซึ่งวิธีการนี้ทำให้เกิดการย่อยสลายโดยจุลินทรีย์เป็นตัวย่อยสลายให้เกิดเป็นแร่ธาตุ เมื่อกระบวนการย่อยสลายเสร็จสมบูรณ์ใช้เวลา 2-3 เดือน จะได้ปุ๋ยหมักใช้ผสมดินปลูกต้นไม้หรือเป็นปุ๋ย เพิ่มธาตุอาหารในดิน ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำได้ทันทีไม่ยุ่งยาก ไม่เกิดก๊าซกลิ่นเหม็น ได้ผลิตภัณฑ์เป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพดี ใช้ที่ว่างสร้างอาหาร ด้วยวิธีการนำปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการรีไซเคิลมาใช้กับแปลงผักสวนครัว ที่ปลูกตามที่ว่าง ริมรั้ว ในกระถาง เป็นต้น

/ดำรงค์ชื่นจินดารายงาน

error: Content is protected !!