ข่าวอาชญากรรม » เกษตรกรปลื้ม สปก.สุโขทัย อบรมนวัตกรรมต้นแบบเครื่องผสมอาหารสัตว์ และทำมันหมักยีสต์ ตอบโจทย์ความต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์

เกษตรกรปลื้ม สปก.สุโขทัย อบรมนวัตกรรมต้นแบบเครื่องผสมอาหารสัตว์ และทำมันหมักยีสต์ ตอบโจทย์ความต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์

13 กรกฎาคม 2020
0

สุโขทัย – เกษตรกรปลื้ม สปก.สุโขทัยอบรมนวัตกรรมต้นแบบเครื่องผสมอาหารสัตว์ และทำมันหมักยีสต์ ตอบโจทย์ความต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย  (ส.ป.ก.สุโขทัย ) โดย นางสาวพจนันท์ กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคเนื้อในเขตปฏิรูปที่ดินนาขุนไกร จำกัด ม.10 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน กิจกรรมพัฒนาธุรกิจชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดิน หลักสูตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรขนาดกลางและขนาดย่อม (สหกรณ์) หัวข้อการลดต้นทุนและการใช้นวัตกรรมในการผลิตอาหารสัตว์ โดยมีเกษตรกรเข้ารับการอบรม จำนวน 25 ราย

สำหรับเครื่องผสมปุ๋ยและอาหารสัตว์คิดค้นโดยสำนักพัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน (สพป.) ส.ป.ก. มีกลไกการทำงานคล้ายกับเครื่องผสมปูนที่ใช้ในก่อสร้าง คิดค้นมาเพื่อลดแรงงานและเวลาในการทำให้ส่วนผสมต่าง ๆ เช่น ปุ๋ย อาหารสัตว์คลุกเคล้าเข้ากันได้ดียิ่งขึ้นในระยะเวลาที่สั้นลง

การทำ“มันหมักยีสต์” เป็นผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ที่ผลิตจากวัตถุดิบเศษเหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมัน ได้แก่ กากมันสำปะหลังเปียก (กากเปียก) หรือกากมันสำปะหลังแห้ง โดยนำมาแปรรูปหมักร่วมกับยีสต์เพื่อช่วยเพิ่มโปรตีนและพลังงาน ตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการอื่นตามความต้องการของสัตว์ ที่สำคัญมันหมักยีสต์มีต้นทุนผลิตต่ำ เพื่อเป็นวัตถุ ดิบอาหารลดต้นทุนเลี้ยงสัตว์เพื่อการเกษตร ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่ม สามารถผลิตเองได้และนำไปใช้ได้จริง เพื่อเป็นการลดต้นทุนในอาหารสัตว์

ขั้นตอนการทำมันหมักยีสต์ เทส่วนผสมวัตถุดิบทั้งหมดลงในถังผสม กวนให้ละลายเข้ากัน โดยเปิดปั๊มน้ำหมุนวนหรือใช้ไม้กวนบ่อยๆ อย่างน้อย 1 ชั่วโมง นำน้ำหมักยีสต์ที่ได้คลุกเคล้ากับกากมันแห้งหรือแหล่งวัตถุดิบอื่นๆ ที่จะให้อัตราส่วนน้ำหมักยีสต์ 1 ลิตรต่อกากมันแห้ง 6 กิโลกรัม จากนั้นปิดด้วยพลาสติกและหมักเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เมื่อครบกำหนดสามารถนำไปผสมใช้เลี้ยงสัตว์ได้


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!