ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.หนองคาย​ รวบแอฟริกันหลบร่วม 3 ปี แฝงตัวหากินในคราบนักฟุตบอล

ตม.จ.หนองคาย​ รวบแอฟริกันหลบร่วม 3 ปี แฝงตัวหากินในคราบนักฟุตบอล

9 กรกฎาคม 2020
0

ตม.จ.หนองคาย​ รวบแอฟริกันหลบร่วม 3 ปีแฝงตัวหากินในคราบนักฟุตบอ

วันที่ 9 ก.ค.63 เวลา 10.30 น.​ ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.​ พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ. เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผกก.ตม.จ.นครพนม ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.63 ตม.จ.หนองคาย จับกุม MR.RIDWANE ERIC สัญชาติโกตติวัวร์ อายุ 32 ปี ข้อหา อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด กรณีดังกล่าวชุดสืบสวน ตม.จ. หนอง คาย ได้รับข้อมูลจากพลเมืองดีว่า พบชายผิวดำมีพฤติกรรมน่าสงสัยโดยในเวลากลางคืนจะออกมานั่งดื่มตามสถานบริการ แต่กลางวันไม่ทราบว่าหลบอยู่ที่ใด ชุดสืบสวนจึงให้พลเมืองดีแอบถ่ายภาพใบหน้าส่งมาให้

เมื่อนำภาพใบหน้าไปสืบค้นเปรียบเทียบใบหน้าในระบบไบโอเมตทริกซ์กลับไม่พบว่าชายดังกล่าวแจ้งขออยู่ต่อหรือแจ้งพักอาศัยในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย ชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่เฝ้าสังเกตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 เป็นต้นมา จนกระทั่งคืนวันที่ 6 ก.ค.63 พบผู้ต้องหานั่งอยู่ในร้านอาหารตรวจสอบแล้วไม่มีเอกสารการเดินทาง จึงเชิญตัวมายัง ตม.จ.หนองคาย เพื่อสอบถามชื่อเพื่อนำเข้าสืบค้นข้อมูลในระบบไบโอเมตทริกซ์แต่ไม่พบ

เนื่องจากผู้ต้องหาแจ้งชื่อไม่ตรงตามชื่อจริง จึงต้องพยายามค้นข้อมูลโดยใช้ชื่อใกล้เคียงแล้วเปรียบเทียบใบหน้า จนในที่สุดพบภาพผู้ต้องหาเคยยื่นขออยู่ต่อที่ ตม.จ.ระยอง โดยครบกำหนดอนุญาตตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.61 รวมอยู่เกิน 881 วันผู้ต้องหาจึงรับสารภาพว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลของตนเองจริงโดยไม่มีการแจ้งที่พักในจังหวัดหนองคาย​ จากนั้นจึงนำตัวไปยังที่พักและดำเนินคดีเจ้าของที่พักกรณีรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยแต่ไม่แจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งด้วย

จากการประสานกับ ตม.จ.ระยอง ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาเคยเป็นนักฟุตบอลของทีมระยองเอฟซี แต่มีพฤติกรรมน่าสงสัย ไม่ฝึกซ้อมดังเช่นนักฟุตบอลคนอื่น มักจะเดินทางไปต่างจังหวัด โดยไม่ทราบว่าไปที่ใด ทราบเพียงว่าไปรวมกลุ่มกับชาวแอฟริกันด้วยกัน ซึ่งมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะกระทำผิดกฎหมาย จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบแล้วนำตัวส่ง พงส. สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย​ต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวด ขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!