ข่าวใหม่อัพเดท » หลังคลื่นลมสงบชาวประมงพื้นบ้านตาหนึก ไสเคยนับเป็นร้อยโลต่อวัน สร้างรายได้หลักพัน

หลังคลื่นลมสงบชาวประมงพื้นบ้านตาหนึก ไสเคยนับเป็นร้อยโลต่อวัน สร้างรายได้หลักพัน

9 กรกฎาคม 2019
0

      ออกเดินเท้าไสเคยรายได้ดีวันกว่าพันบาทที่บ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ จ.ตราด นายรังสี คำใส อายุ50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37/2ม.5บ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เปิดเผยถึงการเหตุการณ์ฝูงเคยเข้ามาอาศัยอยู่ในทะเลริมชายหาดบ้านตาหนึกว่า ชาวบ้านพากันมาไสเคยไปทำกะปิได้ 2 วันแล้ว หลังจากวันที่ผ่านมา มีชาวบ้านพบฝูงเคยบริเวณทะเลหน้าชายหาดบ้านตาหนึก จำนวนมาก ชาวบ้านจึงนำอุปกรณ์ในการไสเคย เรียกกันว่า คันละวะ ลงทะเล และเดินเท้าไสเคยดังกล่าว โดยจะเริ่มเดินเท้าไสเคยกันตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 นาฬิกา เป็นต้นไป หลังได้เคยมากจนเต็มถุงละวะ จึงนำขึ้นฝั่งใส่ภาชนะ และลงไปเดินเท้าไสเคยกันใหม่ ซึ่งชาวประมงพื้นบ้าน จะเดินเท้าไสเคยกันแทบตลอดทั้งวันในช่วงน้ำทะเลลดลง
นายรังสี เล่าว่า เคยฝูงนี้เพิ่งเข้ามาเมื่อวันที่ผ่านมา ชาวบ้านเดินเท้าไสเคยได้วันละเป็นร้อย กก.ขึ้นไป ราคาขายเคยสด อยู่ที่ กก.ละ 20-25บาท จะมีรายได้วันละ 2-3 พันบาท แต่ชาวบ้านบางรายไม่ขายเป็นเคยสด จะนำไปหมักกับเกลือก่อนนำไปตากแห้ง และมาใส่ครกไม้ตำให้แหลก เป็นกะปิ บรรจุภาชนะไว้จำหน่ายให้ลูกค้า เรียกว่ากะปิชายหาด หอม สะอาด รสชาติดี
      สำหรับละวะไสเคย เป็นอุปกรณ์ในการจับเคย ที่นำภูมิปัญญามาจากบรรพบุรุษ ด้วยการนำไม้ไผ่ขนาดความยาว 3-4 เมตร มามัดติดกัน เว้นช่องปลายไม้ไผ่ไว้ด้วยการนำอวนตาข่าย หรืออวนเขียว มาเย็บเป็นผืน ปากกว้าง ก้นลีบเป็นถุง สำหรับให้เคยที่ไสได้เข้าไปอยู่ เมื่อเคยเต็มถุงแล้ว จึงนำไปถ่ายใส่ภาชนะ แล้วจึงลงมาเดินเท้าไสเคยใหม่ โดยจะไสเคยในระดับน้ำลึกประมาณ เอว-อก ใช้แรงกายดันละวะไล่ฝูงเคยในทะเล โดยผู้จะเดินเท้าไสเคย จะต้องแข็งแรง สามารถเดินไสเคยได้วันละหลายชั่วโมงดังกล่าว แม้จะเหน็ดเหนื่อย ทนแดด ทนฝน แต่รายได้ก็คุ้มค่า วันละ 2-3 พันบาท เป็นการหารายได้เสริมให้กับคอบครัว ซึ่ง1ปี มีเพียงไม่กี่วันเท่านั้น เป็นวิถีชีวิตชาวปะมงพื้นบ้านในอำเภอคลองใหญ่ ที่หาดูได้ในช่วงเวลานี้เท่านั้น

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ทีมข่าวภูมิภาค
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!