ข่าวใหม่อัพเดท » ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. บูรณาการหน่วยงาน เข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียน กรณีพบมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ บริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. บูรณาการหน่วยงาน เข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียน กรณีพบมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ บริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

29 มิถุนายน 2020
0

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.บูรณาการหน่วยงานเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียน กรณีพบมีสิ่งปลูกสร้างใหม่ บริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ผลการปฏิบัติ ดังนี้

วันที่ 26​ มิ.ย.63 เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่​ ศปป.4​ กอ.รมน.​ นำโดย​ พ.อ.พงษ์เพชร​ เกษสุภะ และนายสมชาย ฉิมแย้ม หัวหน้าฐานปฏิบัติการชุดพยัคฆ์ไพร ภาคเหนือ, ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้เพชรบูรณ์,หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้หล่มสัก, หน่วยป้องกันฯ​ พช.18​ (น้ำชุน), หน่วยป้องกันฯ​พช.2​(เขาค้อ), กก.ตชด.31(เพชรบูรณ์), ฝ่ายปกครอง​ ม.8​ ต.บ้านเนิน​, อุทยานแห่งชาติเขาค้อ และศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ และสอบถามข้อมูลจากผู้ครอบครองพื้นที่ และผู้ใหญ่บ้าน​ ม.8​ ต่อเนื่องจากการตรวจสอบพื้นที่เมื่อวันที่​ 25​ มิ.ย.63​ ​ กรณีมีข้อร้องเรียนว่ามีสิ่งปลูกสร้างใหม่บนภูทับเบิกบริเวณผาหัวสิงห์​

ผลการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ร้องเรียนพบสิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านคอนกรีต​ 2​ ชั้น​ 1 หลัง, บ้านกระโจม​ 5​ หลัง​, ห้องน้ำห้องสุขา​ 4​ หลัง​ และปรับพื้นที่เป็นลานกาง​เต็นท์​ สอบถามพบว่าเป็นพื้นที่ครอบครองของราษฎร​ จำนวน​ 3​ ราย​ ได้แก่​

  1. นายวีระพจน์​ รักษ์มณี ครอบครองพื้นที่ประมาณ​ 5​ ไร่
  2. นายกัวเน้ง​ แซ่ท่อ​ ประมาณ​ 3ไร่
  3. ราษฏร​บ้านวังบาลไม่ทราบชื่อ​ ครอบครองพื้นที่ประมาณ​ 2​ ไร่​

เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำเจ้าของพื้นที่ และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ให้การว่า พื้นที่ครอบครองของนายวีรพจน์ฯ​ และนายกัวเน้งฯ​ เป็นที่ดินมรดกตกทอด​จากพ่อตา และบิดา​โดยบุคคลทั้ง​ 2​เป็นผู้ให้ข้อมูล และรับรองโดยผู้ใหญ่บ้าน​ สำหรับที่ดินครอบครองของราษฎรบ้านวังบาลเนื้อที่​ 2​ ไร่​ ไม่พบเจ้าของ​ แต่ผู้ใหญ่บ้าน​ ม.8​ เป็นผู้ให้ข้อมูลว่าครอบครองพื้นที่มาประมาณ​ 6​ ปี​ สร้างบ้านกระโจมขนาดเล็ก​ 1​ หลัง​, ห้องน้ำ-ห้องสุขา​ 2​ หลัง และลานกางเต็นท์​ ในลักษณะของชาวบ้านทั่วไป​ที่มีรายได้น้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

บริเวณพื้นที่ตรวจสอบอยู่ในท้องที่ หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน และไม่มีการสำรวจการถือครองที่ดินป่าไม้​ เนื่องจากไม่ได้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ โดยเป็นพื้นที่ในเขตป่าตาม​ พ.รบ.​ป่าไม้​ พ.ศ.2584 พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น​ 1 เอ​ เมื่อตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 มีร่องรอยทำประโยชน์​ แต่ผู้ครอบครองมิได้ขออนุญาตก่อสร้างตาม​ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 คณะเจ้าหน้าที่มีความเห็นให้​ นปพ.หล่มสัก​ รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องส่งให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเนิน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ในบริเวณดังกล่าวต่อไป

————————-

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ
หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. รายงาน

error: Content is protected !!