ข่าวใหม่อัพเดท » บก.สส.สตม. รวบขบวนการนำพาแรงงานเถื่อน

บก.สส.สตม. รวบขบวนการนำพาแรงงานเถื่อน

27 มิถุนายน 2020
0

วันที่ 26 มิ.ย.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.​ พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวจับกุม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.63 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม. ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย โดยใช้รถยนต์กระบะ สีดำ ที่มีการดัดแปลงต่อเติมสภาพรถยนต์ ให้มีลักษณะเป็นเหมือนตู้เก็บสินค้าอยู่ทางด้านหลังกระบะ ไปรับคนต่างด้าวจากเขตชายแดน ไทย-กัมพูชา ในเวลาเช้ามืดโดยใช้เส้นทาง ถนน 3395 วัฒนานคร-ตาพระยา ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้รับแจ้งข้อมูลดังกล่าว จึงทำการวิเคราะห์เส้นทางหาจุดซุ่มสังเกตการณ์ดูรถยนต์กระบะที่มีลักษณะดังกล่าว ที่บริเวณแยกช่องกุ่ม-แซร์ออ จนถึงวันที่ 16 มิ.ย.63 เวลาประมาณ 05.45 น. ชุดปฏิบัติการได้สังเกตเห็นรถยนต์กระบะสีดำ ยี่ห้อ นิสสัน รุ่น นาวาร่า ทะเบียนกรุงเทพมหานคร มีการต่อเติมกระบะท้ายเหมือนกับที่เก็บสินค้าทางด้านหลังกระบะ มีลักษณะตรงตามที่สายลับแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ขับผ่านมาด้วยความเร็วสูง ท้ายกระบะรถยนต์เหมือนมีการบรรทุกของหนัก ลักษณะตรงกับรถยนต์กระบะเป้าหมายที่ใช้ในการลักลอบนำคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงทำการติดตามและสกัดเพื่อตรวจสอบรถคันดังกล่าว จนสามารถสกัดรถคันดังกล่าวไว้ได้ แสดงตัวพร้อมกับให้คนขับรถคันดังกล่าวหยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ คนขับรถคันดังกล่าวหยุดรถและไม่มีท่าทีขัดขืนแต่อย่างใด ทราบว่าคนขับชื่อ นายศรัญญู อายุ 33 ปี สัญชาติ ไทย เป็นคนขับรถยนต์คันดังกล่าว พร้อมคนต่างด้าว สัญชาติ กัมพูชา 1 คน นั่งบริเวณเบาะหน้าข้างคนขับ และที่ด้านหลังกระบะท้ายที่มีการต่อเติมเป็นที่เก็บสินค้า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ตรวจพบคนต่างด้าว สัญชาติ กัมพูชา อีก 14 คน นั่งอยู่ข้างหลังกระบะ รวมทั้งสิ้นตรวจพบ คนต่างด้าวสัญชาติ กัมพูชา 15 คน เดินทางมากับรถคันดังกล่าว ซึ่งตรวจสอบแล้วคนต่างด้าวดังกล่าวไม่มีหนังสือเดินทางมาแสดงให้แก่เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการ จึงได้จับกุม โดยเชิญตัว นายศรัญญู พร้อมกับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ทั้ง 15 คน มายัง สภ.หนองหมากฝ้าย เพื่อทำบันทึกจับกุม

จากการซักถาม นายศรัญญูฯ (ผู้ถูกจับ/ขับรถ) ให้การว่าในวันที่ 15 มิ.ย.63 ก่อนจะถูกจับกุมได้มีการติดต่อรับจ้างขนคนต่างด้าวดังกล่าวจาก ชายชาวกัมพูชา ที่มีชื่อว่านายฟิว (ชื่อไทย) หรือ นายเพี๊ยะ(ชื่อกัมพูชา) ให้ช่วยรับคนต่างด้าวจากชายแดนไทย-กัมพูชา ไปส่งยัง กรุงเทพมหานคร โดยติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ ตกลงกันในราคา 3,000 บาท ต่อ/คน โดยหัก ค่านายหน้า 1,500 บาท ส่วนตัว นายศรัญญูจะได้ 1,500 บาท/คน เป็นจำนวน 15 คน ในการรับคนต่างด้าวนายฟิวหรือ นายเพี๊ยะ จะนำคนต่างด้าวผ่านเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ (ช่องบึงตะกวน) โดยการเดินเท้าและมารอขึ้นรถที่ตนจะนำไปรับบริเวณบ้านแก้วเพชรพลอย ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อเสร็จงานแล้วจะได้รับเงินผ่านการโอนเงินออนไลน์ เข้ามายังบัญชีของนายศรัญญู หรือบางครั้งจะนัดรับส่งเงินสดกัน

ซักถามคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา (ผู้ถูกจับ) ให้การว่า ในวันที่ 15 มิ.ย.63 ก่อนจะถูกจับกุม ตนเองและเพื่อนต้องการที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพื่อมาทำงาน โดยเป็นที่รู้กันในหมู่ชาวกัมพูชาว่า ถ้าต้องการข้ามชายแดนมายังประเทศไทยจะต้องเดินทางมายังชายแดนไทย และจะมีนายหน้าคอยจัดหารถเพื่อลักลอบเข้ามาในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 3,000 บาท ต่อคน เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยใช้วิธีการนั่งรถจักรยานยนต์จาก เมืองปอยเปตประเทศกัมพูชา ถึงชายแดนประเทศไทย-กัมพูชา แล้วจึงเดินเท้าต่อ ผ่านช่องทางธรรมชาติ (ช่องบึงตะกวน) มายังบริเวณบ้านแก้วเพชรพลอย ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อมารอขึ้นรถที่จะพาตนเข้ามายัง กรุงเทพมหานคร รวมระยะการเดินทางจากชายแดนประเทศไทยถึงจุดรอขึ้นรถ บ้านแก้วเพชรพลอย เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร คนต่างด้าวรับว่าได้สมัครใจเข้ามาในประเทศไทยด้วยตนเอง ไม่มีผู้ใดบังคับขู่เข็ญให้ตนมา

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้าออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178​หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!