ข่าวใหม่อัพเดท » น้องเบส ลูกสาวสมรักษ์ คำสิงห์ แจ้งความ ปอท.โดนแฮกเกอร์ แฮกไอจี ที่มีคนติดตาม 2.6 แสนคนไป ก่อนเรียกค่าไถ่ 400 ดอลล่าร์

น้องเบส ลูกสาวสมรักษ์ คำสิงห์ แจ้งความ ปอท.โดนแฮกเกอร์ แฮกไอจี ที่มีคนติดตาม 2.6 แสนคนไป ก่อนเรียกค่าไถ่ 400 ดอลล่าร์

27 มิถุนายน 2020
0

น้องเบส ลูกสาวสมรักษ์ คำสิงห์ แจ้งความ ปอท.โดนแฮกเกอร์ แฮกไอจี ที่มีคนติดตาม 2.6 แสนคนไป ก่อนเรียกค่าไถ่ 400 ดอลล่าร์

วันที่ 26 มิ.ย.63 เวลา 12.00 น.ที่ บก.ปอท. : สมรักษ์ คำสิงห์ พา น.ส.รักษ์วนีย์ คำสิงห์ น้องเบส บุตรสาวที่เป็นยูทูปเบอร์ ถูกคนร้ายแฮกไอจี.ส่วนตัวที่มีคนติดตาม 2.6 แสนคนไปเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.63​ ที่ผ่านมา ก่อนส่งอีเมลมาเรียกค่าไถ่ ราคา 400 ดอลล่าร์ยูเอส.​ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากษ์ ผกก.1 บก.ปอท., และร.ต.อ. ธิติ เปฏะพันธุ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. เพื่อช่วยเหลือตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

น้องเบสฯ กล่าวว่า เมื่อตอน 02.50 น. วันที่ 24 มิ.ย.63 มีอีเมลแจ้งเข้ามาให้กดลิ๊งค์ไป login IG ผ่านทาง E-mail ดังกล่าว เป็นข้อความภาษาอังกฤษ แจ้งว่าเราได้ละเมิดลิขสิทธิ์ เหมือนกับเราโพสต์ IG ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งปกติถ้าจะเตือนก็น่าจะแจ้งเตือนมาทาง IG แต่อันนี้แจ้งมาทางอีเมลล์ ทำให้ตนเชื่อถือว่าเป็นของจริงส่งมาจากสำนักงาน IG จริงๆ จึงกดเข้าไปกรอกตามที่เขาระบุ

จากนั้นพอเวลา 03.00 น. ตรวจสอบพบว่า IG ของตนชื่อบัญชี bestkansing ที่มีคน followers 252 K โดนคนร้ายแฮก เพราะ IG เด้งออกจากระบบแล้วตนพยายามจะกลับเข้าระบบใหม่แต่ไม่ได้แล้ว

พอเวลา 03.30 น. IG ดังกล่าวหายไป และเปลี่ยนข้อมูลของเรา เปลี่ยนชื่อ รหัส และ เริ่มลบรูปภาพ

พอเวลา 04.00 น. คนร้ายที่แฮก IG พยายามแฮก E-mail เฟซบุ๊ก และ ยูทูปช่อง​ Kamsing family channel อีก

เราจึงเปลี่ยนรหัสทุกอีเมลล์ และเปลี่ยนหัวเฟซบุ๊ก ตั้งค่า 2 ชั้น ผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อให้แน่ใจว่าคนร้ายจะแฮกไม่ได้อีก

เวลา 04.30 น. คนร้ายยังมีความพยายามก่อกวนอยู่ด้วยการส่งข้อความมาทาง IG ชื่อ Boatkamsing ซึ่งเป็นของน้องชาย แจ้งว่าถ้าอยากได้คืนแฮกเกอร์เขาจะขายให้เราในราคา 400 $ แต่เราไม่ตกลง

พอเวลา 05.00 น. คนร้ายเริ่มใช้งาน IG ที่แฮกเอาไป ด้วยการไปกดอัลฟอลโล่ และลบรูปทิ้ง

เวลา 05.30 น. คนร้ายหยุดเคลื่อนไหว ตนพยายามกู้ IG คืน แต่ไม่สำเร็จ เพราะข้อมูลถูกเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว

06.00 น.ตนได้ไปปรึกษาผู้มีประสบการณ์และค่อยๆ สืบหาอีเมลล์คนร้ายพบว่าใช้อีเมลล์ชื่อ melissaaa2371 +emr@gmail.com

หลังจากนั้นพยายามหาวิธียืนยันตัวตนเราเองและขอความช่วยเหลือ รายงานไปเพื่อกู้ IG กลับคืน แต่ไม่สำเร็จ จนเวลา 17.30 น. คนร้ายได้โพสต์รูปลงสตอรี่ ใน IG เราที่แฮกไป เป็นรูปประกาศขาย IG เราในราคา 500 $

น้องเบสฯ กล่าวต่อคนร้ายยังเอาภาพและข้อความด่าว่าประเทศไทยโพสต์ใน IG ที่แฮกไปด้วย เกรงว่าคนจะเข้าใจผิดคิดว่าตนเป็นคนทำ คนร้ายได้โพสต์ประกาศว่าเขาเป็นแฮกเกอร์ที่มีธงของประเทศตุรกี แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า​ และเมื่อวานนี้ได้ติดต่อสอบถามพี่ จ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม ที่เพิ่งโดนแฮก IG ไป พี่เขาก็แนะนำให้มาขอความช่วยเหลือตำรวจ บก.ปอท. วันนี้จึงชวนคุณพ่อสมรักษ์ฯ​ มาด้วยกัน

สมรักษ์ฯ พ่อน้องเบส กล่าวว่า ตนพาลูกสาวมาแจ้งความโดนแฮกIG คนร้ายมันขโมยเราของลูกเราไปแล้วมาขายให้เราแบบนี้มันเรียกค่าไถ่ จึงต้องมาให้ทาง ปอท.ช่วยเหลือ

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ รองผบก.ปอท.กล่าวว่า แฮกเกอร์มักจะหาเป้าหมายจากสื่อสังคมออนไลน์ บัญชีที่มียอดตนติดตามสูงๆ เช่นกรณีของน้องเบสรายนี้โดน โดยคนร้ายจะใช้วิธีการส่งได้เร็กแมสเสจมา อ้างตัวว่าเป็นแพตฟอร์มนั้นๆ เช่นกรณีนี้ก็อ้างว่าเป็นอีเมลล์มาจาก IG โดนบอกว่าบัญชีเราจะถูกปิดภายใน 48 ช.ม. ถ้าไม่อยากจะถูกปิดจะต้องล็อคอิน กดลิงค์เพื่อยืนยันกลับไป ซึ่งคนร้ายวางไว้หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว ไปได้ประขาชนที่ตกเป็นเหยื่อคิดว่าเป็นของจริงก็จะทำตามคำแนะนำคนร้าย ทำให้คนร้ายได้ยูสเซอร์เนมและพลาสเวิล์ดเราไป สามารถเข้าบัญชีสังคมออนไลน์เราได้ทันทีจากนั้นคนร้ายก็ไปเปลี่ยนพลาสเวิร์ดเราเจ้าของก็กลับไปเข้าไม่ได้แล้ว กรณีนี้มีการเรียกเงินมายังเจ้าของถ้าต้องการคืน จากนั้นไม่โอนเงินให้ก็จะเอารูปที่เสียหายไปโพสต์ประจาน หรือลบรูปต่างๆ ทิ้ง บีบให้เจ้าของโอนเงิน

รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.กล่าวว่า ตามปกติทางแพตฟอร์มของสังคมออนไลน์ต่างๆ ถ้าจะแจ้งความผิดปกติของเราก็จะแจ้งมาทางแอพพิเคชั่นนั้นๆ เลยมากกว่า ส่วนกรณี่แจ้งมาเป็นแมสเซจ หรืออีเมลล์แบบนี้แล้วให้กดลิงค์ไปแบบนี้ขอให้สันนิษฐานในเชิงลบไว้ก่อนว่าน่าจะเป็นแฮกเกอร์ส่งมาหลอก อย่าเพิ่งรีบร้อนไปกด แล้วถ้าพบว่าถูกแฮกแล้ว สิ่งที่จะต้องทำ คือ 3 แจ้ง

  1. แจ้งเพื่อนๆ ในโซเชียล ทางช่องทางใดก็ได้ ให้ทราบว่าเราโดนแฮก IG เฟซบุ๊ก ไปแล้วนะ ขณะนี้ไม่ใช่ของเรา
  2. แจ้งไปยังแพตฟอร์มนั้นๆ เรียกว่าการรีพอร์ต เพื่อที่จะเอากลับคืนมาให้กับเรา
  3. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ทำการตรวจสอบว่าคนร้ายหรือแฮกเกอร์รายนั้นเป็นใคร จะให้สืบสวนจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากนั้นได้พาผู้เสียหายเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน กก.1 บก.ปอท.เพื่อทำการตรวจสอบหาร่อยรอยคนร้ายรายนี้ทันที


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!