ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.มุกดาหาร นำจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. “จิตอาสาพัฒนาริมโขง” บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2

ตม.มุกดาหาร นำจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. “จิตอาสาพัฒนาริมโขง” บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2

7 กรกฎาคม 2019
0

      ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองลงพื้นที่ นำเจ้าหน้าที่ ตม. 20 จังหวัดภาคอิสาน ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร และพลเรือน จิตอาสา ร่วมใจในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

      วันที่ 6 กรกฎาคม 2562 ณ.ท้องสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 2 ริมฝั่งแม่น้ำโขง พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประธานงานโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบตามนโยบาย ให้ความสำคัญในการพัฒนาและยกระดับจิตใจของบุคลากรและประชาชนให้มีความเจริญและเป็นจิตสาธารณะ เพื่อให้สอดคล้องกับศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

      เกิดความร่วมมือร่วมใจในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้กำหนดให้ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด ในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดทำโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบของตน

      โดยในการจัดทำกิจกรรมต้องให้สอดคล้องกับความหมายของคำว่า “จิตอาสา” คือ ผู้ที่มีจิตใจเป็นผู้ให้อาจเป็นการให้สิ่งของ ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละสิ่งที่ตนมี แม้กระทั่งเวลาเพื่อเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่ส่วนรวม งานจิตอาสาจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการพัฒนายกระดับจิตใจให้มีความเข้าใจเอื้อเฟื้ออาทรหันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากขึ้น

      สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จิตอาสาพัฒนาริมโขง ขึ้น โดยได้เชิญส่วนราชการและประชาชนจิตอาสา ประกอบด้วย ตรวจคนเข้าเมือง 20 จังหวัดในภาคอีสาน, ส่วนราชการ, ทหาร, ตำรวจ และประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

      รวมทั้งสิ้น จำนวน 500 นาย ร่วมกิจกรรมจิตอาสา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังความสมัครสมาน สามัคคี ร่วมมือร่วมใจ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์แก่ชุมชนส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน สร้างจิตสำนึกและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

      ด้านการพัฒนาจิตใจในหลักธรรมที่มุ่งผลในจิตอาสา จุดเริ่มต้นของโครงการคือ พัฒนาบริเวณโดยรอบจุดชมวิวใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต (ศาลปู่พญานาค) ทำความสะอาดพื้นที่ลานกิจกรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่บริเวณศาลปู่พญานาคทางทิศเหนือไปจนถึงทางทิศใต้ บริเวณห้องน้ำและลานจอดรถ ฝั่งตรงข้าม ศาลปู่พญานาค ให้สะอาดและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าเยี่ยมชม

      ช่วยสร้างทิวทัศน์ให้สวยงาม ปลูกฝังความสมัครสมาน สามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อให้จังหวัดมุกดาหาร เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าอยู่ และมีทิวทัศน์ที่สวยงาม เหมาะสม กับคำขวัญประจำจังหวัดที่กล่าวว่า “หอแก้วสูงเสียดฟ้า ภูผาเทิบแก่งกะเบา แปดเผ่าชนพื้นเมือง ลือเลื่องมะขามหวาน กลองโบราณล้ำเลิศ ถิ่นกำเนิดลำผญา ตระการตาชายโขง เชื่อมโยงอินโดจีน

      ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจตรีณัฐวัฒน์ การดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 เป็นตัวแทน ของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. จิตอาสาพัฒนาริมโขง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมจิตอาสาโดยพร้อมเพรียงกัน ก่อนปล่อยพันธ์ปลาจำนวน 50,000 ตัวลงสู่แม่น้ำโขง.


ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!