ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวไร่ 4.0 ใช้โดรนบินพ่นสารเคมีกำจัดหนอนกระทู้ในไร่ข้าวโพด เนื่องจากคนงานไม่สามารถฉีดได้ หลังข้าวโพดมีอายุมากกว่า 60 วัน ความสูงท่วมหัว

ชาวไร่ 4.0 ใช้โดรนบินพ่นสารเคมีกำจัดหนอนกระทู้ในไร่ข้าวโพด เนื่องจากคนงานไม่สามารถฉีดได้ หลังข้าวโพดมีอายุมากกว่า 60 วัน ความสูงท่วมหัว

7 กรกฎาคม 2019
0

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในหลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างประสบปัญหา การแพร่ระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดในไร่ข้าวโพด ส่งผลให้ต้นข้าวโพดต่างได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แม้ว่าที่ผ่านมา เกษตรกรต่างพากันฉีดพ่นสารเคมีกำจัดหนอนไปแล้วหลายรอบ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมได้ ล่าสุด แม้ว่าต้นข้าวโพดจะมีอายุเพาะปลูกมากกว่า 60 วันไปแล้ว แต่ก็ยังพบว่าถูกหนอนกระทู้แพร่ระบาดเข้ากัดกินยอดอ่อน จนได้รับความเสียหาย
       ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ไร่ข้าวโพดของ นางสาวบัวเกตุ เชื้อหงษ์ อายุ 48 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 1 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้ปลูกข้าวโพดไว้ ทั้งหมด 32 ไร่ อายุเพาะปลูกราว 2 เดือนครึ่ง ความสูงของต้นข้าวโพด เฉลี่ย 180 เซนติเมตร โดยพบว่าตามใบอ่อน ยอดอ่อนต้นข้าวโพด ได้ถูกหนอนกระทู้บุกเข้ากัดกินจนได้รับความเสียหาย แม้ว่าที่ผ่านมาจะพยายามจ้างคนงานเข้ามาทำการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดหนอนมาแล้ว ถึง 7 รอบ เริ่มตั้งแต่ข้าวโพดสูงเพียง 30 เซนติเมตร หมดเงินค่ายาและค่าจ้างคนงานไปแล้วกว่า 30,000 บาท แต่ก็ยังพบว่ามีหนอนกระทู้บุกเข้ามากัดกินอยู่เรื่อยๆ ประกอบกับขณะนี้ ต้นข้าวโพดมีความสูงท่วมหัว ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการฉีดพ่นยาเป็นอย่างมาก หากปล่อยไว้อย่างนี้ คาดว่าที่ลงทุนมาทั้งหมดจะต้องสูญเปล่า ประสบปัญหาขาดทุนแน่นอน
      จากนั้น จึงได้พยายามค้นหาวิธีกำจัดหนอนในต้นข้าวโพดอายุมากกว่า 60 วัน ความสูงท่วมหัว กระทั่งได้พบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ใช้โดรนบินพ่นยาในนาไร่ จากทีมงาน จ.พิจิตร มาทำการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดหนอนกระทู้ ในราคาไร่ละ 70 บาท ซึ่งนอกจาก จะสามารถเข้าไปฉีดพ่นใส่ยอดต้นข้าวโพดที่สูงท่วมหัว ในจุดที่คนงานฉีดไม่ได้แล้วนั้น ยังพบว่าการใช้โดรนบินฉีดพ่นยา ยังมีความปลอดภัยจากสารเคมี และที่สำคัญ ยังช่วยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
และในขณะเดียวกัน ระหว่างที่ทีมงาน กำลังบินฉีดพ่นยาในไร่ข้าวโพดอยู่นั้น ได้มีชาวบ้าน และเกษตรกรรายอื่นๆ ที่ปลูกข้าวโพด ต่างให้ความสนใจ มาติดตามดูการบินพ่นยาในครั้งนี้ อย่างคึกคัก ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ในพื้นที่ ที่หันมาใช้โดรนบินแทนคนงาน เนื่องจากต้นข้าวโพด มีขนาดความสูงเกินกว่าการฉีดพ่นปกติ

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์

error: Content is protected !!