คาดเชือก » รถนำขบวน…ซิ่ง

รถนำขบวน…ซิ่ง

17 มิถุนายน 2020
0

รถนำขบวน…ซิ่ง

หลายท่านได้ติดตามเห็นคลิปที่เป็นข่าวนำเสนอหลายสำนัก กรณีคณะของคุณพัชรินทร์ วิกิตเศรษฐ์ ที่ขับรถเก๋งวอลโว่คู่ใจ ร่วมกับเพื่อนทหารและเภสัชกร กลับจากการทำภารกิจสอนทำเจล แอลกอฮอล์ล้างมือให้กับชุมชนใน จ.จันทบุรี กำลังจะเดินทางกลับเข้ากทม . ในเวลาประมาณ 15.00 น. วันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ใช้เส้นทางถนนทางลัดจันทบุรี – แกลง ที่เป็นถนน 2 เลนสวนทางกัน แต่มีไหล่ทางเล็กและแคบมาก

จู่ ๆ
มีรถนำขบวนตราโล่ห์ เปิดสัญญาณฉุกเฉิน ขับไล่จี้รถของผู้เสียหาย แล้วยังมีอาการบ้าบิ่น ถึงขั้น ขับรถนำปาดเข้าใส่รถวอลโว่ หวังจะเบียดให้ลงไหล่ทาง พร้อมๆ กับรถในขบวนที่มีรถตู้สีดำเลขทะเบียนสวย เลขเดียวกัน 4 หลัก ขับตามรถนำขบวน ติดตามด้วยรถตู้หน่วยงานราชการ เขียนข้างรถ สป.กษ. ที่ย่อมาจากสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปาดใส่ซ้ำแบบเต็มไป หวังให้ตกถนน ดีที่รถผู้เสียหาย มีระบบเซนเซอร์ เมื่อมีเหตุกระทันหัน ทำให้รถไม่เสียหลัก สามารถประคองตัวรถได้ ผู้ร่วมสัญจรทั้งหมด จึงปลอดภัย แบบเฉียดฉิวราวกับโกงความตาย !!

เหตุการณ์นี้ กลายเป็นคลิปข่าวโด่งดังหลายสำนักข่าว ประจานถึง ความห่ามและมุทะลุของเจ้าหน้าที่รถนำขบวนๆนี้อย่างมาก ชี้ให้เห็นถึงการไม่เคารพในสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชนที่เป็นเพื่อนร่วมทาง ฝ่าฝืนแม้กระทั่งคำสั่งของผู้บริหารบ้านเมือง ที่เน้นถึงการนำขบวน ให้เอาใจใส่ในสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชน ไม่เบียดบัง สร้างความเดือดร้อน

ทันทีที่เป็นข่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหนังสือชี้แจงและขอโทษในความผิดพลาด และจะเร่งดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ออกแก้ข่าวโดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษก สตช. กลับไม่แสดงอาการร้อนหนาว ปัดความรับผิดชอบเบื้องต้น อ้างว่า รถนำขบวนต้นเหตุไม่ใช่รถสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เป็นรถเช่า ว่ากันแบบน้ำขุ่นๆ คงลืมไปว่า รถเช่าเหล่านี้ หน่วยงานไหน ?? เช่า เพื่อวัตถุประสงค์ ที่เอามาใช้ในภารกิจเป็นรถนำขบวน

ผู้ขับขี่ ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในเครื่องแบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องร่วมแสดงความรับผิดชอบ ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบออกไป ควรตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทำหน้าที่ในรถนำขบวน และตักเตือนลงโทษไปตามความผิด อย่าให้เป็นเยี่ยงอย่างและอาจเกิดเหตุซ้ำซ้อนได้อีก

ต้องแอ่นอก พร้อมแก้ใขความผิดพลาด มิใช่เปิดช่องให้ท้าย จนผู้ปฏิบัติไม่มีความหราบจำ
หลงไหล หลงไปตามอำนาจ จนลืมไปว่า อันที่จริงแล้ว…….ประชาชน คือ เจ้าของอำนาจ
ที่แท้จริง.


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!