ข่าวใหม่อัพเดท » ร้องตำรวจมุกดาหาร ยัดข้อหารีดเงินเจ้าอาวาสวัดป่าเทพนิมิตร แลกปล่อยตัวลูกศิษย์

ร้องตำรวจมุกดาหาร ยัดข้อหารีดเงินเจ้าอาวาสวัดป่าเทพนิมิตร แลกปล่อยตัวลูกศิษย์

13 มิถุนายน 2020
0

https://youtu.be/v7N91PVaabU

มุกดาหาร # ร้องตำรวจมุกดาหาร ยัดข้อหารีดเงินเจ้าอาวาส วัดป่าเทพนิมิตรแลกปล่อยตัวลูกศิษย์

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2563 พระอาจารย์คำนวน ฐิตญาโณ เจ้าอาวาส วัดป่าเทพนิมิตร บ้านโคกตะแบง ตำบลดงเย็น อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดดมุกดาหาร ได้นำนายสำเนียง มาโนทัย อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 5 ต.โคกสี อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดมุกดาหาร เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหนองสูงใต้ตั้งด่านตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดแล้วเรียกรับเงินจำนวน 40,000 บาท ทั้งที่ไม่ได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น

นายสำเนียง กล่าวว่า เหตุการณ์สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาได้ขับรถยนต์นำญาตจากบ้านพักในจังหวัดขอนแก่นเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าเทพนิมิตร โดยมีนายสุริยัน แสนเมือง อายุ 63 ปี นั่งโดยสารมาด้วย ภายหลังจากส่งญาติที่วัดเสร็จก็ได้ขับรถเดินทางกลับบ้าน ขณะที่รถยนต์วิ่งอยู่บนถนนสายตำบลหนองสูงใต้ อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ไปอำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. พบเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหนองสูงใต้ประมาณ 6 คน ตั้งด่านตรวจสารเสพติดอยู่และได้ขอตรวจปัสสาวะทั้งสองคน โดยผลการตรวจปัสสาวะของนายสุริยันปกติ แต่ของผมปรากฏว่าเป็นสีม่วง เจ้าที่ตำรวจแจ้งว่ามีสารเสพติดในร่างกาย สร้างความให้ตกใจเป็นอย่างมาก เพราะในชีวิตไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเลย

โดยมีแต่รับประทานยารักษาโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดัน และโรคเก๊า ซึ่งต้องไปรับยาจากแพทย์มารับประทานทุกเดือน หากผลตรวจฉี่เป็นสีม่วงจริงก็คิดว่าน่าจะเกิดจากตัวยาในการรักษา แต่ก็ได้อธิบายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่รับฟัง ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวอย่างฉี่ชุดเดิมไปตรวจซ้ำอีกครั้งที่โรงพยาบาลอำเภอหนองสูง และแจ้งว่าผลตรวจยังคงพบสารเสพติดเช่นเดิม แต่ไม่ยอมเอาเอกสารของโรงพยาบาลให้ดู พร้อมกับเรียกเงินจำนวน 40,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว จึงได้โทรศัพท์ไปหาพระอาจารย์คำนวน ให้มาช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อพระอาจารย์คำนวน มาถึงและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าลูกศิษย์ที่มาปฏิบัติในวัด ไม่มีผู้ใดเสพยาเสพติดและขอให้ปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมพร้อมกับยืนยันว่าต้องจ่ายเงินให้ก่อนจึงจะปล่อยตัวโดยยอมลดจำนวนเงินให้เหลือ 15,000 บาท

พระอาจารย์คำนวน จึงได้มอบบัตรเอทีเอ็มให้ไวยาวัจกรของวัดที่มาด้วย ไปกดเงินทีตู้เอที เอ็ม ธนาคารกรุงไทย บ้านหนองแวง ซี่งอยู่ห่างจากสถานีตำวจภูธรหนองสูงใต้เพียง 2 ก็โลมตร ในเวลาประมาณ 19.00 น. แล้วนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณข้างสถานีตำรวจภูธรหนองสูงใต้จากนั้นจึงมีการปล่อยตัวให้กลับบ้านได้ โดยระหว่างทางกลับบ้านผ่านโรงพยาบาลหนอกพอก ด้วยความสงสัยในผลตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกอบกับความมั่นใจในตัวเองว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดใดๆ ทั้งสิ้น จึงได้ขอให้ทางโรงพยาบาลหนองพอกตรวจหาสารเสพติดให้ ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการปรากฏว่าไม่พบสารเสพติดแต่ย่างใด
จึงได้มาร้องเรียนความเป็นธรรมกับสื่อมวลชน พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือร้องเรียนในเรื่องดังกล่าว ต่อผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบดำเนินการทางวินัยและคดีอาญาต่อกลุ่มตำรวจที่เรียกรับผลประโยชน์ดังกล่าวต่อไป.


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!