ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.มหาสารคาม​ รวบหนุ่มรัสเซียขนกัญชาคาปิกอัพ ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตม.จ.มหาสารคาม​ รวบหนุ่มรัสเซียขนกัญชาคาปิกอัพ ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

11 มิถุนายน 2020
0

วันที่ 11 มิ.ย.63 เวลา 10.30​ น.​ ณ ห้องศูนย์ TIC ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ​ รอง​ ผบช.สตม. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.ท.นพรัตน์ พิมพ์ทอง สว.ฯ รรท.สว.ตม.จ. มหาสาร คาม

โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.63​ ตม.จ.มหาสารคาม, กก.สส.บก.ตม.4 และ สภ.เมืองมหาสารคาม ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม MR.TARTYKOV อายุ 29 ปี สัญชาติรัสเซีย, นายกฤษดา อายุ 27 ปี และ นายสุรชาติ อายุ 40 ปี ข้อหา “ร่วมกันมีเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยผิดกฎหมาย พร้อมของกลางกัญชาแห้ง 296 ห่อ และรถยนต์กระบะ 1 คัน และข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกนอกเคหสถานฯโดยไม่มีเหตุจำเป็น”

ชุดจับกุมสืบทราบว่า มีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดโดยมีชาวต่างชาติ ที่อาศัยช่องว่างช่วงที่มีการผ่อนผันการให้อยู่อาศัยในราชอาณาจักรเข้าร่วมขบวนการด้วย มีข้อมูลจากแหล่งข่าวใน จ.เพชรบูรณ์ ว่า​ MR.TARTYKOV มักจะเดินทางไปจังหวัดชายแดนที่ติดกับแม่น้ำโขง เมื่อสืบค้นข้อมูลในระบบ BIOMETRICS พบว่าภายในเวลาเพียง 3 ปี ได้เดินทางเข้าออกประเทศไทย จำนวน 17 ครั้ง ครั้งแรกเข้ามาเมื่อวันที่ 14 ก.ค.60 ครั้งสุดท้ายเข้ามาเมื่อวันที่ 16 มี.ค.63 และล่าสุดสืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติด โดยหลีกเลี่ยงเส้นทางหลักซึ่งมีด่านตรวจจำนวนมาก มาใช้เส้นทางรองในเขต ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ชุดจับกุมจึงสนธิกำลังดักซุ่มรอในเส้นทางเข้าสู่พื้นที่เป้าหมายดังกล่าว

จนกระทั่งมีรถยนต์กระบะตามที่ได้รับข้อมูลวิ่งมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ จึงเข้าตรวจค้นพบกัญชาจำนวน 296 ห่อบรรจุในลังจำนวน 9 ลัง และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย ระหว่างการจับกุมนายสุรชาติ (ทราบชื่อภายหลัง) ได้อาศัยช่วงชุดจับกุมกำลังตรวจค้นหลบหนีไป จึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดมหาสารคาม จากนั้นได้เข้ากดดันตามบ้านที่นายสุรชาติฯ รู้จักและคาดว่าจะหนีไปหลบซ่อนในเขตจว.มหาสารคาม และ จ.เพชรบูรณ์ จนกระทั่งวันที่ 22 พ.ค.63 นายสุรชาติฯ ได้ติดต่อเข้ามอบตัว จึงจับกุมตัวส่ง พงส.สภ.เมืองมหาสาร คาม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย​ต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!