ข่าวใหม่อัพเดท » “สันธนะ” ยื่นหนังสือร้อง ศบค. มีบุคคลกักตุน ชุดตรวจไวรัส โควิด-19 แรบบิทเทส

“สันธนะ” ยื่นหนังสือร้อง ศบค. มีบุคคลกักตุน ชุดตรวจไวรัส โควิด-19 แรบบิทเทส

6 มิถุนายน 2020
0

วันที่​ 5 มิถุนายน 2563​ เวลา​ 10.00​ น. : นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผกก.สันติบาล เดินทางไปยื่นหนังสือยังศูนย์เรื่องราวร้องทุกข์ สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงถามข้อเท็จจริง ต่อ ศบค. หลังพบว่ามีกลุ่มบุคคลอ้างว่าได้รับอนุญาตจาก ศบค. ให้สามารถนำเข้าชุดตรวจแรบบิทเทส เข้าประเทศได้ อีกทั้งคนกลุ่มนี้ยังมีพฤติกรรมกักตุนสินค้า จึงกังวลว่าหากในอนาคต ศบค. อนุญาตให้ใช้ชุดแรบบิทเทส ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น จะทำ ให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงสินค้าอุปกรณ์ชุดตรวจชนิดนี้ได้​ โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักงานนายกรัฐมนตรี รับหนังสือร้องเรียน​ และมีการตรวจทดสอบ ชุดตรวจแรบบิทเทส ต่อหน้าสื่อมวลชน

นายสันธนะฯ กล่าวว่า มีบุคคลแอบอ้างว่าสามารถนำชุดน้ำยาตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมอุปกรณ์การตรวจเข้ามาในราชอาณาจักรได้ โดยได้รับความเห็นชอบจาก ศบค. เป็นเรื่องจริงหรือไม่ พร้อมอ้างว่ามีข้อมูลจากแหล่งข่าววงในแจ้งว่า ขณะนี้มีการกักตุน แรบบิทเทส เป็นล้านๆ ชิ้น เพื่อรอสัญญาณการผ่อนปรนระยะที่ 4 ที่จะให้ประชาชนเข้าถึงการใช้แรบบิทเทสได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงกังวลว่าจะมีการขึ้นราคาแรบบิทเทส จนกระทั่ง​คนทั่วไปไม่สามารถหาซื้อได้

นอกจากนี้ นายสันธนะฯ ยังนำชุดตรวจ แรบบิทเทส ยี่ห้อหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นชุดตรวจที่ได้รับมาตรฐานจากต่างประเทศ นำมาแสดงวิธีการใช้ เพื่อประกอบเหตุผลว่าอุปกรณ์ชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อค่อนข้างดี จึงอยากให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ขณะที่การประชุม ศบค. ชุดเล็กวันนี้ ได้มีการเรียกกลุ่มผู้ประกอบการ จาก 12 กิจการ ซึ่งอยู่ในกลุ่มสีแดง หรือกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดสูง เช่นกลุ่มสถานบันเทิง ผับ บาร์ อาบอบนวด มาร่วมหารือ เพื่อหามาตรการป้องกันการระบาด ก่อนมีการผ่อนปรนในระยะ 4 ต่อไป


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!