ข่าวใหม่อัพเดท » ชุดพญาเสือร่วมรองผู้ว่า แม่ทัพภาค 2 ราชการทุกภาคส่วนประชุมหาข้อยุติ

ชุดพญาเสือร่วมรองผู้ว่า แม่ทัพภาค 2 ราชการทุกภาคส่วนประชุมหาข้อยุติ

4 กรกฎาคม 2019
0

       มุกดาหาร ชุดพญาเสือลุยตรวจ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หลังจากมีการร้องเรียนว่า สร้าง องค์พญานาคล้ำเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ

      เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือ ชุดพญาเสือ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อหาข้อสรุป จากกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนว่า เจ้าอาวาทและคระกรรมการ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สร้างสิ่งปลูก สร้างล้ำเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ หลังจากมีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเสร็จ ชุดพญาเสือได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ กับแนวเขตของวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ซึ่งแสดงเอกสารไม่ตรงกัน

      โดยวันนี้เป็นขั้นตอนในส่วนของเจ้าหน้าอุทยานได้นำ เครื่อง จีพีเอส มาวัดแนวเขต โดยอาศัยแผนที่ทางดาวเทียม เมื่อตรวจสอบซึ่งพบว่ามีส่วนของหางพญานาค ล้ำเข้ามาในเขตของอุทยานประมาณ 14 เมตร โดยวัดจากส่วนของหัวขององค์พญานาค แต่วันนี้เป็นเพียงการตรวจสอบแค่เบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ทางวัดต้องนำเอกสารที่ทางราชการออกให้คือโฉนดที่ดินจำนวน 66 ไร่

      เพื่อไปตรวจสอบเขตกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั่งนี้ต้องยืนภายใน 15 วัน หลังจากได้รับเอกสารจากทางวัด จะได้นำมาเทียบกันกับของอุทยานว่าทับซ้อนแนวเขตกันหรือไม่ และองค์พญานาคที่สร้างเข้าไปอยู่ในเขตอุทยานหรือไม่ ถ้าไม่เข้าไปอยู่ในเขตก็ถือว่าการร้องเรียนตกไป แต่ ถ้าพบว่าทางวัดสร้างล้ำจริงแต่ทางวัดยังยื่นยันที่จะใช้พื้นที่ตรงนี้อยู่ ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมายซึ่งเบื้องต้นตรวจพบองค์พญานาคลำเขตมาครึ่งลำตัว

      นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือ ชุดพญาเสือ กล่าว การเข้าตรวจสอบพื้นที่ในครั้งนี้เป็นไปตามข้อร้องเรียนที่มีเข้ามาซึ่งมีอยู่ 2 เรื่อง คือ หนึ่งการสร้าง พญานาคส่วนหาง ล้ำเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ และอีกเรื่องคือ การใช้ทรัพย์สินของอุทยานแห่งชาติหรือทรัพย์สินของแผนดินไปหาประโยชน์เพราะมีการบริจาคเงินในพื้นที่ตรงนี้ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าทุกคนที่มาตรวจสอบเพียงอยากให้เกิดความโปร่งใสเพราะวัดแห่งนี้เป็นหน้าเป็นตาของทางจังหวัดอยากให้เป็นวัดที่ปราศจากข้อข้อครหาทำให้ถูกกฎหมายให้เป็นศิลปะและวัดธรรมที่สวยงามสง่า.


ธานินทร์, ฐานิตา /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!