ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ขอบคุณ ร้านค้า สถานประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่ให้ความร่วมในการป้องกันไวรัสโควิด 19 พร้อมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

นครพนม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ขอบคุณ ร้านค้า สถานประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่ให้ความร่วมในการป้องกันไวรัสโควิด 19 พร้อมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

31 พฤษภาคม 2020
0

นครพนม – คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมขอบคุณ ร้านค้า สถานประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่ให้ความร่วมในการป้องกันไวรัสโควิด 19 พร้อมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมประชุมร่วมกับพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ร่วมกับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ

จากนั้นได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เพื่อพิจารณากำหนดมาตร การป้องกันโรคในการผ่อนคลายระยะที่ 3 ของจังหวัดนครพนมต่อ โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานถึงผลการตรวจประเมินมาตรฐานการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจติดตาม ร้านค้า สถานประกอบการ ร้านอาหาร ตลาดสด และสถานบริการต่างๆ จำนวน 1,929 แห่ง ทั่วทั้งจังหวัด พบว่าประชาชนและผู้ประกอบการต่างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมากถึง 1,572 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81.5 ในส่วนของร้านที่ไม่ผ่านเกณฑ์นั้น ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะนั่ง การคัดแยกและกำจัดขยะมูลฝอยที่ยังไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และมีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะไม่ครบทุกร้าน

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อให้ทุกแห่งสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง เช่น แนะนำการลงทะเบียนเพื่อสร้างคิวอาร์โค้ดไทยชนะในการตอบรับลงทะเบียน ให้เพิ่มรายละเอียดในการจัดทำทะเบียนเวลาก่อนเข้าและออกของสถานที่ รวมถึงแนะนำให้ลดความแออัดภายในร้านด้วยการโทรจองคิวการใช้บริการ

และในโอกาสนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมก็ได้มีการฝากขอบคุณผ่านสื่อ มวล ชนไปยัง ร้านค้า สถานประกอบการ ตลอดจนประชาชนที่ให้ความร่วมในการป้องกันไวรัสโควิด -19 เป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดนครพนมได้มีการเสนอมาตรการผ่อนคลายต่าง ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น การให้ยึดมาตรการผ่อนคลายตามส่วนกลาง รวมถึงมีการผ่อนผันบางส่วนเพิ่มเติมขึ้นมา เช่น

  • การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อม รองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 ในระยะแรกนี้ ให้ทยอยผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อจัดการศึกษาการอบรมการประชุมหรือเพื่อประโยชน์ในการสอบ หรือการคัดเลือกบุคคล
  • ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเด็กก่อนวัยเรียนให้เปิดได้เฉพาะการปฏิบัติงานที่จำเป็นของเจ้าหน้าที่เพื่อการนัดหมาย จัดสรรและแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวันและการจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่ทางราชการกำหนด,
  • กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการนั้นสามารถเปิดดำเนินการได้ เช่น สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนสให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้เล่น ในการเล่นแบบรวมกลุ่มและงดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำแบบรวม, สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิมหรือค่ายมวยให้เปิดได้เฉพาะเพื่อการฝึกซ้อมการชกลม, สนามกีฬาให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อมในประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอลและวอลเลย์บอล โดยต้องไม่เป็นการแข่งขันและมีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬาไม่นับรวมผู้เล่นไม่เกิน 10 คน
  • การเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดก็ได้มีการผ่อนคลายการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดตามที่กระทรวงคมนาคมกำหนด โดยประชาชนผู้เดินทาง ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การจัดระบบและระเบียบต่าง ๆ ที่ราชการกำหนด

ทั้งนี้จังหวัดได้มีการพิจารณาลดพื้นที่เสี่ยง พื้นที่ระบาดลงเหลืออยู่ 5 จังหวัด ประกอบไปด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ภูเก็ต, ยะลา และนราธิวาส ในส่วนของแรงงานต่างด้าวยังคงมีมาตรการห้ามเดินทางเข้ามาในพื้นที่เช่นเดิม


ภาพ/ข่าว หนุ่ม ปชส เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!