ข่าวใหม่อัพเดท » “รพ.สุโขทัย” เปิดศูนย์ตรวจเชื้อโควิด ทราบผล ภายใน 5 ชม.สร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้ ปชช.-นทท.

“รพ.สุโขทัย” เปิดศูนย์ตรวจเชื้อโควิด ทราบผล ภายใน 5 ชม.สร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้ ปชช.-นทท.

25 พฤษภาคม 2020
0

“รพ.สุโขทัย” เปิดศูนย์ตรวจเชื้อโควิด ทราบผล ภายใน 5 ชม.สร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้ ปชช.-นทท. สามารถตรวจวินิจฉัย ยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 25 พ.ค.63 ที่โรงพยาบาลสุโขทัย นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, ดร.นพ.ปองพล วรปานิ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดสุโขทัย, แพทย์หญิงภาวิณี เอี่ยมจันทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุโขทัย, นายวรการ หาญทองกูล รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด-ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย, และกรรมการบริหาร บุคลากรโรงพยาบาลสุโขทัย ร่วมพิธีเปิดห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยทางอณูชีวโมเลกุล เพื่อส่งเสริมการป้องกันโรคโควิด -19 ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการตรวจระดับอณูโมเลกุล หรือห้องปฏิบัติการ PCR นับเป็นห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ที่มีความก้าวหน้าและมีการใช้เทคโน โลยี การตรวจระดับอณูโมเลกุล จะทำให้การวินิจฉัยโรค การติดตามการรักษาของแพทย์เป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดการส่งต่อไปยังห้องปฏิบัติการในต่างจังหวัด ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและใกล้เคียงเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ลดการป่วยตายได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ การจัดตั้งห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยาของโรงพยาบาลสุโขทัยแห่งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย จัดซื้อครุภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลสุโขทัย

สำหรับห้องปฏิบัติการด้านอณูชีววิทยาโมเลกุล มีการดำเนินการตามมาตรฐานและผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่วิทยา ศาสตร์การแพทย์ได้รับการฝึกอบรม มีความชำนาญตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมทั้งมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ มีพื้นที่ ที่แบ่งส่วนกันอย่างเพียงพอ ห้องปฏิบัติการดังกล่าว สามารถใช้เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไข้เลือดออก เชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในหญิงวัยเจริญพันธ์ และตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อวัณโรคดื้อยา และโรค COVID-19 ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย สามารถตรวจได้และรู้ผลภายใน 5 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ซึ่งการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้ก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยเป็นอย่างมาก


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!