ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 1ลงพื้นตวจติดตามสถานการณ์การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดหลายจุด

ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 1ลงพื้นตวจติดตามสถานการณ์การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดหลายจุด

3 กรกฎาคม 2019
0

วันที่2กรกฏาคม2562​ เวลา13.30น.​ นายพิศาล พงศาพิชณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์การระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลพุกร่างอำเภอพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรี​ มี​ พันเอก​ เพิ่มศักดิ์​ ขุนโขลน​ รองกอ.รมน.จ.สระบุรีพร้อมนางจุไรรัตน์​ แสงสวัสดิ์​ เกษตรจังหวัดสระบุรี​ นาง​ กาญจนา​ แดงรุ่งโรจน์​ เกษตรและสหกรณ์​ จังหวัดสระบุรีและหัวหน้าเกษตรอำเภอ13อำเภอ​ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี​ให้การต้อนรับพร้อม ร่วมประชุมหารือการแก้ปัญหาหนอนกระทู้ข้าวโพดซึ่งเป็นแมลงท้องถิ่นของทวีปอเมริกาเป็นศัตรูพืชเศรษฐกิจชอบทำลาย​ ข้าวโพด​ ข้าวฟาง​ อ้อย​ ข้าวและพืขผักซึ่งปล่อยไว้จะสร้างความระบาดจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างแรงพบว่าในขณะนี้ในจังหวัดสระบุรีเริ่มมีการระบาดในพื้นที่และในประเทศไทยเมื่อปลายปี2561เท่าที่สำรวจมีระบาดในพื้นที่จังหวัดสระบุรีเมื่อวันที่18ธันวาคม2561 จังหวัดสระบุรีมีพื้นที่​ปลูกข้าวโพดจนถึงวันที่1กรกฏาคม2562มีจำนวน48, 707.50 ไร่มีเกษตรกร2, 296รายพื้นที่ที่ไม่พบการระบาด419.50ไร่​ พบระบาดรุนแรงน้อย17, 394ไร่​ ที้พบรุนแรงมาก5, 874.25ไร่มีกาีเฝ้าระสัง25,019.15ไร่​ จะพบการระบาดรุนแรงในข้าวโฟดที่มีอายุ7-45วันเมื่อข้าวโฟดอายุได้45วันจะลดการบาด
ปัจจัยมีผลกระทบต่อการระบาดคือในการปลูกพืชไม่พร้อมกันเป็นสาเหตุให้หนอนมีอาหารต่อเนื่องสาเหตุภาวะฝนแล้งทำให้หนอนกระทู้ข้าวโฟดระบาดรุนแรงที่สำคัญเกษตรกรในพื้นที่ขาดความเข้าใจคิดว่าหนอนจะไม่ทำลายความเสียหายจึงไม่ป้องกันและกำจัด​ การใช้สารเคมีของเกษตรกรยังไม่ถูกต้อง
      จังหวัดสระบุรีดำเนินการงานป้องกันกำจัดการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดของเกษตรกร​ สำนักงานเกษตรจังหวัดสระบุรีได้สร้างการรับรู้ส่งเสริมให้เกษตรกรทุกพื้นที่ในเรื่องป้องกันกำจัดโดยใช้วีธีผสมผสาน​ โดยลดการใช้สารเคมีให้น้อยลงโดยการใช้แสงไฟเป็นกับดัก​ การเก็บกลุ่มไข่ตัวหนอนไปทำลาย​ ใช้ชีวภัณฑ์หรืศัตรูธรรมชาติและแนะนำการใช้สารเคมีที่ถูกต้องตามคำแนะนำของกรมวิชาการเกษตรเท่านั้น

/ดำรงค์ชื่นจินดารายงาน

error: Content is protected !!