ข่าวใหม่อัพเดท » มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง จ.จันทบุรี ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด เตรียมสร้างบ้านแก่ครอบครัวเด็กนักเรียนยากจน ที่อยู่อาศัยไม่มั่นคงตามโครงการ “บ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ”

มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง จ.จันทบุรี ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด เตรียมสร้างบ้านแก่ครอบครัวเด็กนักเรียนยากจน ที่อยู่อาศัยไม่มั่นคงตามโครงการ “บ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ”

21 พฤษภาคม 2020
0

มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง จ.จันทบุรี ร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดเตรียมสร้างบ้านแก่ครอบครัวเด็กนักเรียนยากจน ที่อยู่อาศัยไม่มั่นคงตามโครงการ “บ้านพุทธบาทพลวงรวมน้ำใจบุญ”

วันนี้ ( 21 พ.ค.63 ) ที่บริเวณสวนผลไม้ หลังบ้านเลขที่ 2 หมู่ 9 ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พระครูประดิษฐ์ ศาสนการ เจ้าอาวาสวัดทุ่งตาอินท์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง, พระครูพุทธบท บริบาล ประธานมูลนิธิพระพุทธบาทพลวง, พระครูปลัดน้ำ มันตะชาโต เลขามูลนิธิพระพุทธบาทพลวง พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี เจษฎาพร พรหนองแสน ศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี, นายจตุรงค์ ลามหลิ่ง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง, นำผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 จ.จันทบุรี ผู้แทนวิทยาลัยเทคนิค จ.จันทบุรี และคณะกรรมการโครงการ บ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ มูลนิธิพระพุทธบาทพลวง ลงพื้นที่เพื่อสำรวจเตรียมการก่อสร้างบ้านให้แก่ครอบครัวเด็กนักเรียนที่ประพฤติดีแต่ยากจน ไม่มีที่อยู่อาศัย เพื่อเตรียมการก่อสร้างแทนบ้านหลังเก่าที่ชำรุดผุพัง แทบใช้งานไม่ได้

ซึ่งเป็นครอบครัวของนายคำรณ ศรีบุญจันท์ อายุ 52 ปี อาศัยอยู่ในที่ดินของพี่สาว อยู่กับภรรยาที่ป่วยด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองตีบ มีลูกสาว 2 คน เรียนอยู่ชั้น ป.3 และ ป.2 โรงเรียนวัดคลองตะเคียน โดยหัวหน้าครอบครัวทำงานรับจ้างทั่วไปเพียงคนเดียวที่ต้องนำรายได้ประมาณวันละ 200 บาทมาเลี้ยงครอบครัว ท่ามกลางความยากลำบาก ขณะที่บ้าน ที่อยู่อาศัยก็ไม่มั่นคง ชำรุดทรุดโทรมหลังคาต้องหาผ้าใบ หรือ แผ่นป้ายโฆษณามาปิดบังแดดฝน ห้องครัว และที่นอนก็รวมกันอยู่ในพื้นที่จำกัด ส่วนห้องน้ำก็มีเพียงสังกะสีกั้นบังตาเท่านั้นสร้างความสลดใจแก่ผู้ที่พบเห็น ทางมูลนิธิพระพุทธบาทพลวงทราบเรื่องจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 และชาวบ้านจึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือเตรียมก่อสร้างบ้านให้ใหม่ ที่ร่วมมือกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดจันทบุรี และมีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคจังหวัดจันทบุรี เป็นแรงงานหลักในการก่อสร้าง

เบื้องต้นได้ออกแบบเป็นบ้านอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ชั้นเดียว มูลค่าประมาณ 420,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบ และ ส่วนหนึ่งมาจากเงินบริจาคของพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่มาร่วมงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงในปีที่ผ่านมา

ในปีนี้มูลนิธิพระพุทธบาทพลวงจะสร้างบ้านตามโครงการ บ้านพุทธบาทพลวง รวมน้ำใจบุญ ให้แก่เด็กนักเรียนที่ครอบครัวยากจนประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเบื้องต้นรวมประมาณ 10 หลัง


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!