ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ร้อย.ทพ.2107 สกัดจับลักลอบนำเข้าเนื้อวัวเถื่อนแช่แข็ง 300 กก. เข้ากรุงฯ

มุกดาหาร # ร้อย.ทพ.2107 สกัดจับลักลอบนำเข้าเนื้อวัวเถื่อนแช่แข็ง 300 กก. เข้ากรุงฯ

20 พฤษภาคม 2020
0


กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 โดย ร้อย ทหารพรานที่ 2107 สกัดจับเนื้อวัวแช่แข็ง 300 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 60,000 บาท โดยไม่มีหนังสือรับรองคุณภาพ และไม่มีการเสียภาษีตามกฎหมาย ลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนจังหวัดมุกดาหาร ลำเลียงไปส่งที่กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 22 โดย พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.ฉก.ทพ.22 สกัดจับเนื้อวัวเถื่อนแช่แข็งน้ำหนัก 300 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 60,000 บาท ขณะลำเลียงเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนจังหวัดมุกดาหาร บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง พิกัด VD 712315 พื้นที่ชุมชนนาโปกลาง ขณะที่ชุดลาดตระเวนทหารพราน ออกตรวจเพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดและการกระทำผิดเงื่อนไขตามแนวชายแดน ตรวจพบกลุ่มชายฉกรรจ์ กำลังแบก วัตถุบางอย่างขึ้นจากเรือเหล็ก ห่างจากจุดตรวจประมาณ 50 เมตร จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว เห็นเจ้าหน้าที่ ช่วยกันดันเรือเหล็กขึ้นเรือแล้วขับหนีข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว ทิ้งของกระจัดกระจายอยู่ริมฝั่ง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่า เป็นกล่องอาหารบริโภค เนื้อวัวแช่แข็ง ลักลอบนำเข้าโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร เนื้อดังกล่าวมีนายทุนจ้างให้ขนขึ้นกรุงเทพฯ แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

สำหรับเนื้อวัวเถื่อนแช่แข็งทั้งหมดนี้ มีต้นทางมาจากประเทศเวียตนาม และลักลอบนำเข้ามาทางชายแดนมุกดาหาร-สปป.ลาว โดยไม่ได้ผ่านทางศุลกากร มีปลายทางส่งไปยังกรุงเทพฯ ที่สำคัญเป็นเนื้อวัวที่ไม่มีเอกสารรับรองด้านสุขศาสตร์ซากสัตว์ ซึ่งอาจเป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ได้ หากมีการกระจายออกไปจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเสี่ยงเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยราคาต้นทางอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 100 บาท แต่หากนำออกจำหน่ายตามท้องตลาดในไทย อยู่ที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท และเป็นเนื้อที่เข้ามาตีตลาดเนื้อไทย ซึ่งกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และมีให้เลือกหลายเกรด ทั้งเนื้อสัน เนื้อสะโพก เนื้อต้นขา และหลังจากนี้จะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหารนำไปทำลายโดยการฝังกลบต่อไป.


ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!