ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.ระดมกวาดล้างสถานที่สุ่มเสี่ยงค้ามนุษย์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ตม.ระดมกวาดล้างสถานที่สุ่มเสี่ยงค้ามนุษย์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ

3 กรกฎาคม 2019
0

วันนี้​ วันอังคาร​ที่​ 2​ ก.ค.62​ ที่ห้องแถลงข่าว​ สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ ซ.สวนพลู​ : พลตำรวจ​โท​ สมพงษ์ ชิงดวง รักษา​ราชการ​แทน​ผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รรท.ผบช.สตม.)​ พร้อมด้วย พลตำรวจ​ตรี​ ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์,พล​ตำรวจ​ตรี​ กฤษกร พลีธัญญวงศ์,พล​ตำรวจ​ตรี​ อิทธิพล อิทธิสารรณชัย,พล​ตำรวจ​ตรี​ สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​ภูธร​ภาค​ 7​ (รองผบช.ภ.7)​ รักษา​ราชการ​แทน​รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รองผบช.สตม.),พล​ตำรวจ​ตรี​ ณฐพล แสวงกิจ,พล​ตำรวจ​ตรี​ สรายุทธ สงวนโภคัย รองผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รองผบช.สตม.),พลตำรวจ​ตรี​ ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา ผู้บังคับการ​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ 1​ กองบัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผบก.ตม.1 บช.สตม.)​ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทุกหน่วยเร่งรัดกวดขันจับกุม

ตามนโยบายของ พลเอก​ ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก​ ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติ ที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยว ในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พลตำรวจ​เอก​ จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตำรวจ​แห่งชาติ​ (ผบ.ตร.)​ มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และให้มีผลปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยในช่วงที่ผ่านมามีผลการปฏิบัติที่น่าสนใจ ดังนี้

จากการสืบทราบและขยายผลการจับกุมสาวชาวต่างชาติทำงานนั่งดริ้งค์บริเวณคลองตัน และรัชดา ห้วยขวาง ซึ่งมีลักษณะการค้าประเวณีแอบแฝง อันอาจจะนำสู่การค้ามนุษย์ได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการตัดช่องทางสุ่มเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จึงได้จัดกำลังระดมกวาดล้างสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ในเขตรับผิดชอบ ผลการระดมกวาดล้างสามารถจับกุมหญิงสาวชาวลาวได้ จำนวน 20 คน เวียดนาม จำนวน 2 คน จากการตรวจสอบเอกสารประจำตัว (PASSPORT) ของแต่ละคน พบว่าทั้งหมดเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรถูกต้องตามกฎหมาย โดยการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ 30 วัน แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน โดยเมื่อครบกำหนดอนุญาต ก็จะเดินทางออกและกลับเข้ามาใหม่ เพื่อให้ได้สิทธิ์การอยู่ในราชอาณาจักร และแต่ละคนมีประวัติการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรคนละหลายรอบ นอกจากนี้ยังมีบางรายที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรด้วย วีซ่าทำงานเป็นกรรมกร แต่มาประกอบอาชีพนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต โดยทำงานนั่งดริ้งค์ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จึงได้ทำการสอบคัดแยกเหยื่อ และถามปากคำเพื่อให้ทราบข้อมูลและแรงจูงใจ รวมถึงผู้ดำเนินการ ตลอดจนผู้ร่วมขบวนการ ผู้นำพา รับไว้ และผู้ควบคุม ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดรับว่าสมัครใจด้วยตนเอง มิได้มีการข่มขู่ บังคับขืนใจแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สตม.เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!