ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม แถลงมาตรการแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดฯ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 มีผล 17 พ.ค.63 เป็นต้นไป แนะประชาชนยึดมาตรการทางสาธารณสุข !!

นครพนม แถลงมาตรการแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดฯ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 มีผล 17 พ.ค.63 เป็นต้นไป แนะประชาชนยึดมาตรการทางสาธารณสุข !!

17 พฤษภาคม 2020
0

นครพนม-แถลงมาตรการแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดฯ มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 มีผล 17 พ.ค.63 เป็นต้นไป แนะประชาชนยึดมาตรการทางสาธารณสุข

วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม / ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม / ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครพนม ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ครั้งที่ 16/2563 วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ถึงมาตรการแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดฯ ศบค. มาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 โดยกลุ่มที่ได้รับการผ่อนคลาย มีผลตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไปหรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้ว่าฯ นครพนม กล่าวว่า มาตรการเกี่ยวกับเรื่องการผ่อนคลายในการดำเนินกิจกรรม วิถีชีวิตของประชาชน ด้านเศรษฐกิจ สืบเนื่องจากการติดต่อของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศไทย มีสถานการณ์ไปในทางที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนคงปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ควรลดเข้าไปอยู่ในพื้นที่มีผู้คนแออัดหนาแน่น ดูแลสุขอนามัยของตนเอง สวมหน้ากากให้ถูกต้อง ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการดูแลตัวเอง การออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากทุกครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการที่สอดคล้องกับ ศบค. ที่ได้กำหนดไว้

ด้านนายธราพงษ์ กัปโก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) ได้กล่าวว่า ในส่วนการผ่อนคลายของจังหวัดนครพนม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้มีมติในด้านเศรษฐกิจและการดำรงชีวิต ด้านการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ในอาคารสำนักงาน โรงอาหาร หรือศูนย์อาหาร ภายในหน่วยงาน (ไม่รวมสถานบันเทิง) เปิดได้โดยให้นำกลับไปบริโภคที่บ้าน หรือหากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้นก็สามารถทำได้ โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคฯ ตามคำแนะนำของทางราชการ และห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

  • ห้างสรรพสินค้า เปิดบริการได้ถึง 20.00 น. ในส่วนของการอุปโภค อุปโภค แต่ที่ยังเปิดไม่ได้คือ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ ตู้เพลง โบว์ลิ่ง คาราโอเกะ หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการแข่งขันเพื่อกระตุ้นการขายสินค้าในห้างสรรพสินค้าก็ยังเปิดไม่ได้เช่นกัน
  • ร้านเสริมสวยหรือตัดผม ทำผมบุรุษ,สตรี เปิดเฉพาะสระ ตัด ซอย แต่งผม
  • สถานประกอบการฟิตเนต ร้านนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า ยังไม่สามารถเปิดได้
  • การถ่ายทำภาพยนตร์รายการโทรทัศน์ สามารถถ่ายทำได้ ไม่เกิน 50 คน
  • ห้องประชุม/ศูนย์ประชุม เปิดได้โดยผู้เข้าประชุม/เข้าร่วมประชุมจะต้องมาจากหน่วยงานเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบผู้เข้าร่วมประชุม
  • การออกกำลังกาย คลินิกเสริมความงาม ทั้งด้านในและนอกห้างสรรพสินค้า เปิดได้เฉพาะร่างกายและผิวพรรณ ยกเว้นบนใบหน้า
  • สถานออกกำลังกายหรือฟิตเนสที่ไม่ได้ตั้งในห้างสรรพสินค้า เปิดได้เฉพาะส่วนที่เป็นการเล่นโยคะ งดเว้นการใช้เครื่องเล่นแบบรวม
  • การออกกำลังกายในร่ม ได้เฉพาะการไม่ปะทะกัน ผู้แข่งขันด้านละไม่เกิน 3 คน เช่น แบตมินตัน ตะกร้อ ฟันดาบ สระว่ายน้ำ ในร่มหรือกลางแจ้ง จำกัดจำนวนคน
  • ด้านการขนส่งสินค้าข้ามแดนผ่านสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) จากเดิม 5 ชั่วโมง ขยายเป็นเป็น 7 ชั่วโมง เนื่องจากสินค้าบางชนิดที่ต้องใช้แรงงานคนขนนั้น การใช้เวลา 5 ชั่วโมงไม่เพียงพอ หรือบางครั้งต้องเข้าไปพื้นที่ชั้นในของประเทศเพื่อนบ้าน
  • ส่วนการขนส่งสินค้าข้ามแดนทางเรือข้ามฟาก ณ จุดผ่านแดนถาวร ท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม ในที่ประชุมเห็นว่าควรให้ไปข้ามที่สะพานมิตรภาพ 3 เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม จาก 15 จังหวัดเสี่ยง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี อยุธยา สมุทรปราการ สุพรรณบุรี ชลบุรี ชุมพร ภูเก็ต กระบี่ ยะลา สงขลา นราธิวาส และ ปัตตานี ต้องทำ Home Quarantine หรือทำการต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น ๆ ซึ่งจังหวัดนครพนมได้พยามอย่างยิ่งที่จะไม่การ์ดตก ไม่ให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก และขณะนี้จังหวัดนครพนมกลับมายืนอยู่ในโซนสีขาวปลอดโควิด-19 มาได้ 35 วันต่อเนื่องแล้ว

📌📌โปรดติดตามรายละเอียดจากประกาศ/คำสั่งจังหวัดนครพนม อีกครั้ง


ภาพ/ข่าว หนุ่ม ปชส. เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!