ข่าวใหม่อัพเดท » กอง​ปราบ​ฯ​ รวบอดีต สจ.ลพบุรี ตุ๋นลงทุนซื้ออาคารพาณิชย์แผงค้าตลาด เสียหายกว่า 70 ล้านบาท

กอง​ปราบ​ฯ​ รวบอดีต สจ.ลพบุรี ตุ๋นลงทุนซื้ออาคารพาณิชย์แผงค้าตลาด เสียหายกว่า 70 ล้านบาท

1 กรกฎาคม 2019
0

      วันนี้ วัน​จันทร์​ที่​ 1 ก.ค.62​ ที่กองบังคับการ​ปราบปราม : พล​ตำรวจ​ตรี​ จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (ผบก.ป.)​ ได้สั่งการให้ พัน​ตำรวจ​เอก​ แมน เม่นแย้ม ผู้กำกับ​การ​ 4​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (ผกก.4 บก.ป.)​ และ พัน​ตำรวจ​ตรี​ กรกฤช งามวงศ์วาน สารวัตร​กอง​กำ​กับการ​ 4​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (สว.กก.4 บก.ป.)​ ได้ร่วมกันนำกำลังเข้าจับกุม นายโกวิท ยมนา อายุ 68 ปี อดีต สจ.ลพบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 94/2559 ลง 17 มี.ค.59 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” ได้ที่ร้านตัดผมตลาดท่าหลวง หมู่ 9 ต.ท่าหลวง อ.ท่าหลวง จ.ลพบุรี

      ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงระหว่างปี 2552 -2557 นายโกวิทฯ​ พร้อมเพื่อนนักธุรกิจ ใน จ.พิษณุโลก อีก 2 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริหารโครงการตลาดสดค้าปลีก-ส่ง สี่แยกอินโดจีน หมู่ 7 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้ก่อเหตุหลอกให้กลุ่มผู้เสียหายประกอบด้วย นักการเมืองท้องถิ่น อาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร พ่อค้า แม่ค้า และนักธุรกิจในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 60-70 คน นำเงินมาลงทุนซื้ออาคารพาณิชย์-แผงค้า ในโครงการตลาดสดดังกล่าว ตั้งแต่ราคา 2 แสนบาท ไปจนถึง 4 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งหมดกว่า 70 ล้านบาท

      ต่อมาเมื่อกลุ่มผู้เสียหายได้ทำการจ่ายเงินค่าอาคารพาณิชย์-แผงค้า ครบหมดแล้วกลับไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์การครอบครองให้กับผู้เสียหายได้ เนื่องจากมีการทำสัญญาขายซ้ำซ้อนกันหลายเจ้าจนเกิดปัญหา ทางกลุ่มผู้เสียหายจึงได้รวมตัวกันเข้าร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และเข้าแจ้งความกับทาง สภ.เมือง​ จ.พิษณุโลก จนมีการออกหมายจับไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมากบดานอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี จึงนำกำลังเข้าทำการจับกุมตัวได้ดังกล่าว

      จากการสอบนายโกวิทฯ ให้การปฏิเสธว่า ได้ไปซื้อที่ดินบริเวณแยกอินโดจีน 30 ไร่ ราคา 180 ล้านบาท โดยรวมหุ้นกันหลายคน และนำมาแบ่งเป็นล็อกเพื่อทำตลาด ซึ่งที่ดินบางส่วนมีการโอนแล้ว แต่ที่ดินที่มีปัญหานั้นเป็นที่ดินของหุ้นส่วนรายอื่นที่ไม่สามารถมาโอนให้ได้ จึงเกิดปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามได้มีการชดใช้ผู้เสียหายบ้างแล้ว แต่ยังไม่ครบ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากตรวจสอบประวัติพบว่ามีหมายจับในคดีลักษณะดังกล่าวติดตัวอีกกว่า 10 คดี เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง​ จ.พิษณุโลก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

      รายงานแจ้งว่า สำหรับโครงการตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก สี่แยกอินโดจีนแห่งนี้ นายโกวิท ยมนา อดีต สจ.ลพบุรี เจ้าของโครงการวางโปรเจกต์ไว้ใหญ่โต เคยเชิญนายทหารยศพลเอกนายหนึ่งมานั่งเป็นที่ปรึกษา พร้อมนำภาพมาติดไว้ที่สำนักงานขาย รวมทั้งเชิญอดีตผู้ว่าฯ มาเปิด ทำให้กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตลอดจนนักธุรกิจหลงเชื่อพากันจองซื้ออาคารพาณิชย์-แผงในตลาดดังกล่าว ไม่เว้นแม้แต่อดีต ส.ส.เพื่อไทย คนหนึ่งก็เข้าไปจองซื้อด้วย แต่เจ้าของโครงการกลับไม่ได้ยื่นขอจัดสรรที่ดินตาม พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน และไม่ยื่นแบ่งโฉนด ทำให้ไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่ผู้ซื้อได้แม้ว่าผู้ซื้อหลายรายจะชำระเงินหมดแล้วก็ตาม ทำให้ตลาดค้าส่ง-ค้าปลีกสี่แยกอินโดจีนกลายเป็นตลาดร้างจนถึงทุกวันนี้

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!