ข่าวใหม่อัพเดท » เด็กนักเรียนร่วมเดินรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อ “วังโป่งร่วมใจ ปลอดภัย ไร้ไข้เลือดออก

เด็กนักเรียนร่วมเดินรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อ “วังโป่งร่วมใจ ปลอดภัย ไร้ไข้เลือดออก

29 มิถุนายน 2019
0

      ที่ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 11 บ้านไร่ฝาย ตำบลวังโป่ง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายวรวุฒิ อินตะมะ นายอำเภอวังโป่ง เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์ โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ “วังโป่งร่วมใจ ปลอดภัย ไร้ไข้เลือดออก โดยมีนายประวัติ วิภาจักษณกุล นายก อบต.วังโป่ง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย นายแพทย์ ศุภสิทธิ์ สุขี ผอ.โรงพยาบาลวังโป่ง พนักงาน ลูกจ้าง อบต. ,กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาธารณสุขอำเภอวังโป่ง อสม. ชาวบ้านจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ รวมทั้ง เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ฝาย ซึ่งได้นำเอา กระดาษและถุงพลาสติกสีดำแถบขาว มาตกแต่งเป็นรูปร่างลักษณะคล้ายยุงลายตัวใหญ่ เพื่อสวมใส่ ออกเดินรณรงค์ โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ “วังโป่งร่วมใจ ปลอดภัย ไร้ไข้เลือดออก” เริ่มต้นจาก อาคารอเนกประสงค์หมู่ 11 บ้านไร่ฝาย เดินผ่านชุมชน หมู่บ้าน ไปจนถึงโรงเรียนบ้านไร่ฝาย หมู่ 9 รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทาง ต่างได้รับความสนใจ และการตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ต่างออกมาให้ความร่วมมือกับเด็กๆ ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ด้วยการคว่ำพาชนะน้ำขัง และหยอดทรายอเบตตามแหล่งน้ำ ช่วยสร้างสีสันให้แก่การเดินรณรงค์ในครั้งนี้เป็นอย่างดี
      นายแพทย์ ศุภสิทธิ์ สุขี ผอ.โรงพยาบาลวังโป่ง กล่าวว่า เนื่องจากโรคไข้เลือดออก นับเป็นปัญหาสาธารณสุขตลอดมา เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาตลอด และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน แต่ยังคงพบว่าลดปัญหาโรคไข้เลือดออกได้ไม่มากนัก ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับตำบลและอำเภอเรื่อยมา ซึ่งการระบาดของไข้เลือดออกส่วนมากจะพบผู้ป่วยในช่วงเดือน มีนาคม-กันยายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับการเปิดภาคเรียนแรก ประกอบกับชีวนิสัยของยุงชอบออกหากินเวลากลางวัน จึงสันนิษฐานได้ว่า การแพร่เชื้อและการกระจายของโรคจะเกิดขึ้นได้ทั้งในชุมชน วัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียน
      ผอ.โรงพยาบาลวังโป่ง กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่ตำบลวังโป่ง พบว่ากำลังอยู่ในช่วงฤดูการระบาด พบผู้ป่วยทั้งในโรงเรียนและในชุมชน ในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ถ้าหากประชาชนไม่ตระหนักในการดูแลสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอกบริเวณบ้าน ที่เอื้อต่อการอาศัยเป็นแหล่งเพาะพันธ์ของยุง พาหะนำโรคหรือไม่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ อาจก่อให้เกิดการเจ็บป่วยและผลกระทบตามมาได้
      พร้อมกันนี้ นายแพทย์ ศุภสิทธิ์ สุขี ผอ.โรงพยาบาลวังโป่ง ยังได้ทำการแจกทรัมไดร์ฟป้องกันไข้เลือดออก มอบให้กับ อสม.ชุมชนหมู่บ้าน เพื่อที่จะได้นำข้อมูลใน ทรัมไดร์ฟ ไปเผยแพร่ให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันไข้เลือดออก ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!