ข่าวใหม่อัพเดท » “วัชระฯ” ค้านไทยเข้าร่วมกลุ่ม “CPTPP” เกรงได้ไม่คุ้มเสีย-เกษตรกรเดือดร้อนทั้งประเทศ

“วัชระฯ” ค้านไทยเข้าร่วมกลุ่ม “CPTPP” เกรงได้ไม่คุ้มเสีย-เกษตรกรเดือดร้อนทั้งประเทศ

27 เมษายน 2020
0

“วัชระฯ” ค้านไทยเข้าร่วมกลุ่ม “CPTPP” เกรงได้ไม่คุ้มเสีย-เกษตรกรเดือดร้อนทั้งประเทศ

วันที่ 27 เม.ย. 63 เวลา 14:30 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล : นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือ ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเอกสาร “CPTPP” คืออะไร ทำไมไทยไม่ควรเข้าร่วม และสรรพเอกสารจำนวน 1 ชุด ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.ท.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านกรณีที่รัฐบาลจะเข้าร่วมกลุ่ม​ “ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” หรือ Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership (CPTPP) ซึ่งจะมีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอโดยความเห็นชอบจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมามีการแสดงความเห็นจากอดีตรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรมว.สาธารณสุขและ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีต.รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่กล่าวไว้ว่าการเข้าร่วมกลุ่ม CPTPP “จะนำไปสู่การผูกขาดเมล็ดพันธุ์ของพวกทุนใหญ่” และเป็นการเอื้อประโยชน์บรรษัท ทำลายความมั่นคงทางอาหารของประเทศ

และแม้แต่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ก็ยังระบุว่าสามารถทำได้เพียง 15ประการ จาก 30 ประการ ซึ่งเป็นที่น่าวิตกต่ออนาคตของประเทศเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ,นายเกียรติฟ้า เลาหะพรสวรรค์ และนักปราชญ์ต่างๆได้คัดค้านการเข้าร่วม CPTPP ด้วย

ดังนั้น เพื่อความละเอียด ในสถานการณ์โควิด-19ในปัจจุบัน และความรอบคอบและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรและประชาชน รัฐบาลควรฟังเสียงประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการลงมติเห็นชอบ CPTPP และให้เลื่อนการพิจารณาออกไป โดยให้ภาคประชาชนและเกษตรกรเข้ามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในอนาคตด้วย​


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!