ข่าวใหม่อัพเดท » มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์ฝึกอบรม หลักสูตร “นิติเวชเบื้องต้น​ และการรักษาวัตถุพยาน ณ จุดเกิดเหตุ”

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เปิดศูนย์ฝึกอบรม หลักสูตร “นิติเวชเบื้องต้น​ และการรักษาวัตถุพยาน ณ จุดเกิดเหตุ”

26 มิถุนายน 2019
0

      วันนี้​ วันพุธ​ที่​ 26 มิถุนายน 2562 เวลา​ 09.00​ น.​ ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัย
หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ วิทยาเขตยศเส กรุงเทพฯ : คุณวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ โดย พลตำรวจ​ตรี​ ภวัต ประทีปวิศรุต ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา จัดพิธีเปิดหลักสูตรเชิงปฏิบัติการ “นิติเวชเบื้องต้นและการรักษาวัตถุพยาน ณ จุดเกิดเหตุ” [เต็มรูปแบบ]

      แก่อาสาสมัครของมูลนิธิฯ และมูลนิธิพันธมิตรทั่วประเทศ โดยให้ศูนย์ฝึกอบรมของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นศูนย์กลางภาคเอกชน และดำเนินการอบรมโดยวิทยากรหลักจากสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถของอาสาสมัครในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ณ จุดเกิดเหตุ ทั้งในอุบัติเหตุ อุบัติภัย และสาธารณภัย ตามหลักสากล โดยมีคณะผู้บริหาร และพนักงาน รวมถึงอาสาสมัครกู้ภัยจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่ร่วมโครงการอบรมฯ รุ่นที่ 1 ร่วมในพิธี

      คุณวิเชียรฯ กล่าวว่า มูลนิธิฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของหลักสูตรดังกล่าวเป็นอันดับต้นๆของหลักสูตรทั้งหมด ที่มูลนิธิฯมีการจัดอบรม อีกทั้งมูลนิธิฯ เป็นหน่วยงานในสังกัด “กลุ่มงานพิเศษ” สนับสนุนงานนิติเวชวิทยา โดยเจ้าหน้าที่ น.เขต (ชุดสีไพร) หนึ่งในทีมบรรเทาสาธารณภัย ของมูลนิธิฯ ทำหน้าที่สนับสนุนงานนิติเวชวิทยา โดยตลอดระยะที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าฝึกอบรมและทบทวนหลักสูตรอยู่เป็นประจำ

      และในปีนี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ควบคู่กับระบบการปฏิบัติการ ด้วยการยกระดับศักยภาพอาสาสมัคร ซึ่งนับได้ว่าเป็นผู้ไปถึงที่เกิดเหตุอันดับต้นๆ ให้มีองค์ความรู้ มีศักยภาพในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และหน่วยงานภาครัฐ ณ ที่เกิดเหตุ จึงได้ประสานกับสถาบันนิติเวชวิทยา ร่วมกันจัดโครงการอบรมฯ โดยศูนย์ฝึกอบรมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กำหนดให้เป็นหลักสูตรพื้นฐานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และเป็นศูนย์กลางในการประสานอบรมหลักสูตรนี้แก่มูลนิธิพันธมิตรทั่วประเทศ

      พล.ต.ต.ภวัตฯ กล่าวว่า ขอขอบคุณมูลนิธิฯ​ ที่ให้ความสำคัญในการจัดอบรมหลักสูตร“นิติเวชวิทยาเบื้องต้นและการรักษา วัตถุพยาน ณ จุดเกิดเหตุ” ซึ่งการอบรมดังกล่าวเป็นการอบรมที่ให้ประโยชน์สังคมในด้านกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งส่งเสริมองค์ความรู้แก่อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บทบาทของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครเพื่อช่วยแพทย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการรักษาสภาพศพ และสถานที่เกิดเหตุ​ หลักการนิติเวชฯ

หลักการทางด้านนิติเวชศาสตร์เบื้องต้น และการเปลี่ยนแปลงหลังการเสียชีวิตเป็นต้น รวมถึงการชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ และการประเมินเวลาตายเบื้องต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญและส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์นิติเวช เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ และอาสาสมัคร

      ศูนย์ฝึกอบรม มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ รวมถึงลดการสูญเสีย ด้านการกู้ชีพและบรรเทาสาธารณภัย การให้ความช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉินแก่หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ให้ความรู้โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกอบรม เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และวิทยากรภายนอก ซึ่งมากด้วยความรู้ ความสามารถ ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ ทั้งนี้อาสาสมัคร ประชาชน และหน่วยงานใดสนใจ สามารถเข้าชมหลักสูตรได้ทางเว็บไซต์มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง www.pohtecktung.org หรือโทร 02-225-0020 ต่อ ศูนย์ฝึกอบรม (ในวัน – เวลาราชการ)

      มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง “ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต” สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร : โทร 086-854-1418 รัตติยา โต๊ะสัน (บี) ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกสื่อสารองค์กร โทร.086-386-0257 เตือนจิต พุฒิพงศ์โภไคย (ส้ม) ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกสื่อสารองค์กร โทร.089-694-6935

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!