ข่าวใหม่อัพเดท » รอง นรม. พล.อ.ประวิตรฯ ขอให้น้อมนำ พระราโชบายของรัชกาลที่ 10 นำทางแก้ปัญหาน้ำ ทำให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์

รอง นรม. พล.อ.ประวิตรฯ ขอให้น้อมนำ พระราโชบายของรัชกาลที่ 10 นำทางแก้ปัญหาน้ำ ทำให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์

20 เมษายน 2020
0

รอง นรม.พล.อ.ประวิตรฯ ขอให้น้อมนำพระราโชบายของรัชกาลที่ 10 นำทางแก้ปัญหาน้ำ ทำให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ ชื่นชมประชาชน จิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ สนับสนุนโครงการเป็นอย่างดี

วันนี้ (20 เมษายน 2563) เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมอำเภอบางปะอิน (ริมแม่น้ำเจ้าพระ ยา) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับฟังบรรยายสรุปโครงการขุดลอกดินตะกอนเปิดทางน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองเปรมประชากร จากผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1

สำหรับโครงการขุดลอกดินตะกอนเปิดทางน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองเปรมประชากร ได้รับอนุมัติงบประมาณ จำนวน 6.39 ล้านบาท และมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 1 (กองพลพัฒนาที่ 1) เป็นหน่วยดำเนินการขุดลอกดินตะกอน จำนวน 70,000 ลบ.ม เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะช่วยให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านคลองบางกระสั้นลงสู่คลองเปรมประชากรได้อย่างสะดวก สามารถแก้ปัญหาน้ำเสียในคลอง ลดจำนวนผักตบชวา เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ สามารถกักเก็บน้ำแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครไดัอีกด้วย ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2563 นี้

ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุป รองนายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายว่า โครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการน้ำทั้งการระบายน้ำ และจัดการคุณภาพน้ำในพื้นที่คลองเปรมประชากร รวมถึงโครงข่ายที่เชื่อมกันเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำเสีย รวมทั้งฟื้นฟูการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำตามโครงข่ายต่าง ๆ

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่คลองเปรมประชากรอยู่ในความรับผิดชอบ ในพื้นที่อำเภอบางปะอิน ความยาว 8.8 กิโลเมตร ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณสองฝั่งคลองทั้งในส่วนของการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำเข้ามาในคลองและสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงคุณภาพน้ำและการขุดลอกคลองบางกระสั้นที่เชื่อมต่อกับคลองเปรมประชากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 โดยกองพลพัฒนาที่ 1 ที่ผ่านมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการขุดลอกดินตะกอนที่เป็นสันดอนบริเวณปากคลองบางกระสั้นซึ่งกีดขวางการไหลของน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้ไหลเข้าสู่คลองเปรมประชากรได้สะดวกขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการโครงการฯ ให้แล้วเสร็จตามกำหนดก่อนฤดูฝนที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ผลการดำเนินการหลังจากกองพลพัฒนาที่ 1 เข้าดำเนินการตั้งแต่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเป้าหมายในการขุดลอกให้มีความกว้าง 80 เมตร ลึก 4 เมตร ยาว 450 เมตร หรือมีปริมาณดินไม่น้อยกว่า 70,000 ลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีความก้าวหน้าร้อยละ 98 คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 30 เม.ย.63 พร้อมกล่าวชื่นชมการดำเนินการอย่างบูรณาการร่วมกันระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกองทัพบก โดยกองพลพัฒนาที่ 1 ในครั้งนี้ ที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางไปยังบริเวณพื้นที่โครงการขุดลอกดินตะกอนเปิดทางน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่คลองเปรมประชากร บริเวณหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 2 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน ตรวจเยี่ยมการดำเนินการพร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรค โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชม พี่น้องประชาชน อาสาสมัคร และจิตอาสา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ได้ให้ความร่วมมือ และสนับสนุนโครงการด้วยดี รวมถึงให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ แม้จะต้องปฏิบัติงานในสภาวะที่ต้องระมัดระวังการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ขอให้น้อมนำพระราโชบาย ของรัชกาลที่ 10 นำทางแก้ปัญหาน้ำ ทำให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที เสร็จแล้วรองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร



ขอบคุณข้อมูล : กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

error: Content is protected !!