ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯยะลา – เปิดกิจกรรม Kick off 90 วัน ปลูกผักสวนครัวไว้บริโภค ในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ว่าฯยะลา – เปิดกิจกรรม Kick off 90 วัน ปลูกผักสวนครัวไว้บริโภค ในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

15 เมษายน 2020
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเปิดกิจกรรม Kick off 90 วัน ปลูกผักสวนครัวไว้บริโภค สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ หันมาพึ่งพาตนเองในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

วันนี้ (13 เมษายน 2563) เวลา 09.00 น. ที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม Kick Off 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างค…วามมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ หันมาพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานแนวทางการสร้างพื้นฐานความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชน เพื่อให้พึ่งตนเองได้ ซึ่งจะเป็นทางออกสำหรับสภาวะวิกฤตของโรคระบาด ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดยะลา และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา

จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ทางจังหวัดยะลาจึงจัดกิจกรรม Kick Off 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และรณรงค์ให้เกษตรกร ประชาชน ปลูกผักสวนครัวทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้าน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัวและชุมชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เปิดจวนปรับพื้นที่เป็นแปลงเกษตรสาธิต มีการปลูกผักสวนครัว เลี้ยงปลา เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเกษตรในพื้นที่จังหวัดยะลา นำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งโครงการในครั้งนี้ หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนยะลา จึงส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง สร้างความมั่นคงทางอาหาร ภายในระยะเวลา 90 วัน ตั้งแต่เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 ท่ามกลางสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวแก่หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอและพี่น้องเกษตรกร เพื่อนำไปปลูกและขยายผลในครัวเรือนต่อไป

นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในช่วงภาวะโควิด-19 มาตรการต่างๆ การเดินทาง เป็นไปด้วยความจำกัด จึงได้ส่งเสริมให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง โดยหาเมล็ดพันธุ์ผักที่โตเร็ว นำมาปลูกเพื่อรับประทานในระยะเวลาอันสั้น สามารถปลูกที่บ้านได้ เป็นการลดภาระการเดินทางไปหาอาหาร ซึ่งทางหน่วยงานราชการในพื้นที่ ทั้งเกษตรจังหวัดยะลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยะลา ได้ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง ภายในระยะเวลา 90 วัน สำหรับแปลงสาธิตนี้ จะเป็นตัวอย่างให้ประชาชนได้เห็น และนำไปดำเนินการในพื้นที่ของตนเอง จึงเชิญชวนพี่น้องเกษตรกร ในภาวะวิกฤตโควิด-19 ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขวางไว้ ขอให้ดำเนินชีวิตแบบพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักไว้บริโภคในครัวเรือน เมื่อเหลือก็สามารถจำหน่ายได้เป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อีกช่องทางหนึ่ง

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!