ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน ตม.3​ รวบรถตู้ เย้ยประกาศควบคุมโรค ลักลอบขนแรงงานออกชายแดนกัมพูชา

สืบสวน ตม.3​ รวบรถตู้ เย้ยประกาศควบคุมโรค ลักลอบขนแรงงานออกชายแดนกัมพูชา

9 เมษายน 2020
0

สืบสวนตม.3​ รวบรถตู้เย้ยประกาศควบคุมโรค ลักลอบขนแรงงานออกชายแดนกัมพูชา

วันที่ 9 เม.ย.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. ​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต. ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม., พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนไทยใช้รถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ลักลอบขนคนต่างด้าวชาวกัมพูชา ซึ่งอยู่ในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีขบวนการลักลอบนำคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ซึ่งพักอาศัยบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลักลอบเดินทางออกตามช่องทางธรรมชาติบริเวณด่านบ้านแหลม ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยทราบว่าปัจจุบันมีการปิดพรมด่านแดนเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ หากพบเป็นกลุ่มเสี่ยงจะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จึงต้องลักลอบเดินทางออกตามช่องทางธรรมชาติ จนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ดำเนินการสืบสวนและเฝ้าสังเกตการณ์จนพบรถยนต์ตู้ไม่ประจำทาง 2 คัน ขับขี่ด้วยความเร็วผิดปกติ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุจึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฯ จากการตรวจสอบพบคนไทยและคนต่างด้าว ดังนี้คือ

1.นายชวลิต อายุ 33 ปี สัญชาติไทย, 2.นายบรรพต อายุ 34 ปี สัญชาติไทย, 3.นางต้อม อายุ 30 ปี สัญชาติกัมพูชา, 4.นางซีน อายุ 34 ปี สัญชาติกัมพูชา, 5.น.ส.กึมซาว อายุ 22 ปี สัญชาติกัมพูชา, 6.นางสอด อายุ 30 ปี สัญชาติกัมพูชา, 7.นายเลา อายุ​ 40 ปี สัญชาติกัมพูชา, 8.นางซอง อายุ 28 ปี สัญชาติกัมพูชา, 9.นายดารา อายุ 31 ปี สัญชาติกัมพูชา​ และ 10.นางยี อายุ 33 ปี สัญชาติกัมพูชา

จึงได้ควบคุมตัวไว้ และแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกจับที่ 1–2 ว่ากระทำผิดข้อหา “ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม”,กล่าวหาผู้ถูกจับที่ 3–7 ว่าได้กระทำผิดข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และกล่าวหาผู้ถูกจับที่ 8-10 ว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.รัชธพงศ์ฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดใน ด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!