ข่าวใหม่อัพเดท » ฉก.ทพ.43 ร่วมกับ สภ.โคกโพธิ์ ปัตตานี นำตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 คดี ทำแผนขโมยรถเตรียมก่อเหตุ

ฉก.ทพ.43 ร่วมกับ สภ.โคกโพธิ์ ปัตตานี นำตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 คดี ทำแผนขโมยรถเตรียมก่อเหตุ

9 เมษายน 2020
0

ฉก.ทพ.43 ร่วมกับ สภ.โคกโพธิ์ ปัตตานี นำตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 คดี ทำแผนขโมยรถเตรียมก่อเหตุ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำโดยพันเอก หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ทำแผนประกอบคำรับสารภาพกรณี นายเปาซี สนิ ผู้ต้องหาเหตุขโมยรถจักรยานยนต์เพื่อประกอบวัตถุระเบิด บริเวณ ร้านพี่จ้าวคาราโอเกะ ในพื้นที่บ้านตะเคียนทอง หมู่ที่ 2 ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัด ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัว นายฮัมดีร์ บาราเห็ม ผู้ต้องสงสัยเหตุลักรถจักรยานยนต์ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยนายฮัมดีร์ บาราเห็ม ได้ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์ไปส่งนายเปาซี สะนิ ที่จุดเกิดเหตุ โดยมีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 3 ราย ประกอบด้วย นายบาซอรี เจะแห และนายคฑา โสะจะ โดยมีนายอับดุลย์ สอเหร็ม เป็นผู้สั่งการ ภายหลังจากการรับสารภาพของนายฮัมดีร์ บาราเห็ม หน่วยเฉพาะกิจสงขลาได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าตรวจค้นเป้าหมายบ้านเลขที่ 33 บ้านกาเซะ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พบนายรอซาลี ซา แสดงตน เป็นเจ้าของบ้าน และให้การว่า นายเปาซี สนิ ได้เข้ามาพักอาศัยในบ้านของตน เจ้าหน้าที่ได้เจรจากับนายเปาซีฯ จนกระทั่งนายเปาซียอมให้การมอบตัว จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านดังกล่าว พบอาวุธปืนพกสั้นขนาด .38 พร้อมกระสุน จำนวน 25 นัด และเสื้อเกราะกัน กระสุน จำนวน 1 ตัว พร้อมแผ่นกันกระสุน จำนวน 2 แผ่น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของนายเปาซีฯ พบว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา รวม 5 หมาย เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสำคัญในพื้นที่หลายเหตุการณ์ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้บริสุทธิ์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าบังคับใช้กฎหมายกับ นายเปาซี สะนิ โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก และเน้นใช้การพูดคุย โดยนำมารดาของนายเปาซีฯ มาร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อม บุตรชายให้ยินยอมมอบตัว โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรงให้เสียเลือดเนื้อ ในการนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่น และพร้อมแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามแนวทางสันติวิธี โดยใช้เวทีสภาสันติสุข ทั้ง 282 ตำบล 8 ชุมชนเทศบาล เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องประชาชนเสนอต่อคณะพูดคุย พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ช่วยกันตรวจสอบและแจ้งเบาะแส หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งผ่านสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 -2999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!