ข่าวใหม่อัพเดท » กองปราบฯ​ ตามจับอดีตเจ้าอาวาสวัดดังใน จ.ลพบุรี ฉกพระพุทธรูปโบราณล้ำล่าของวัดกว่า 100 องค์ อ้างเอาไปให้พระผู้ใหญ่นำไปประดิษฐานในพิพิธภัณฑ์

กองปราบฯ​ ตามจับอดีตเจ้าอาวาสวัดดังใน จ.ลพบุรี ฉกพระพุทธรูปโบราณล้ำล่าของวัดกว่า 100 องค์ อ้างเอาไปให้พระผู้ใหญ่นำไปประดิษฐานในพิพิธภัณฑ์

21 มิถุนายน 2019
0

      เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.62​ ที่กอง​บังคับการ​ปราบปราม : พลตำรวจ​ตรี​ จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (ผบก.ป.)​ ได้สั่งการให้ พัน​ตำรวจ​เอก​ อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผู้กำกับ​การ​ 2​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (ผกก.2 บก.ป.)​ และ พัน​ตำรวจ​ตรี​ ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ สารวัตร​กอง​กำ​กับการ​ 2​ กอง​บังคับการ​ปราบปราม​ (สว.กก. 2 บก.ป.)​

      ร่วมกันนำกำลังจับกุม นายอนุชาติ หรือ อดีตพระอนุชาติ อภิชาโต อายุ 44 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำตะโกพุทธโสภา จ.ลพบุรี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 4/2562 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ในข้อหา​ “เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย” โดย​สามารถ​จับกุมผู้ต้องหา​ได้ที่ ไอยรา สปา รีสอร์ท ม.6 ต.ดู่ทุ่ง อ.เมือง จ.ยโสธร

      ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62​ ที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านถ้ำตะโก ต.เขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี กว่า 20 คน ได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับตำรวจกองปราบฯ​ ให้ช่วยติดตามจับกุมอดีตพระครูอนุชาติ ผู้ต้องหารายนี้หลังก่อเหตุยักยอกพระพุทธรูปหลวงพ่อพุทธโสภา​ (พระประธานในโบสถ์) รวมทั้งพระพุทธรูปปางต่างๆ เครื่องลายครามสมัยโบราณ และของเก่าสมัยโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 นับ 100 รายการ ซึ่งในจำนวนนั้นมีวัตถุโบราณที่กรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนไว้ 53 รายการ ออกจากวัดในช่วงระหว่างปี 2558-2560 ก่อนนำเอาพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ซึ่งเป็นของใหม่มาตั้งทดแทนเพื่อตบตาชาวบ้าน

      ต่อมาเมื่อชาวบ้านทราบเรื่องจึงได้ทวงถามหาพระกลับคืน อดีตพระครูอนุชาติฯ กลับอ้างว่าได้รับการประสานจากวัดดังในจังหวัดสิงห์บุรี ให้นำไปไว้ที่วัดดังกล่าวแทน เนื่องจากจะมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นที่วัดดังกล่าว แต่ชาวบ้านไม่เชื่อและให้นำพระเหล่านั้นกลับคืนมา พร้อมกับแจ้งความเอาผิดกับอดีตพระครูอนุชาติฯ จนมีการออกหมายจับ ต่อมาภายหลังอดีตพระครูอนุชาติฯ ทราบว่าตนเองมีหมายจับก็ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ยโสธร กระทั่งมาถูกจับกุมได้ดังกล่าว

      จากการสอบสวนอดีตพระอนุชาติฯ ให้การรับสารภาพว่าได้นำพระทั้งหมดไปให้กับทางพระผู้ใหญ่ของวัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี เนื่องจากท่านได้ประสานขอมาและมีความประสงค์จะขอนำไปตั้งประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของวัดดังกล่าวซึ่งกำลังจะมีการจัดสร้างขึ้น ประกอบกับตนให้ความเคารพและนับถือพระท่านดังกล่าวมานานจึงยอมให้ไป

      เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง สภ.ท่าโขลง ดำเนินการตามกฎหมายพร้อมกับเตรียมขยายผลติดตามพระที่ถูกยักยอกไปกลับคืนมาและติดตามเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!