ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ หลวงพ่อทุเรียน เกจิดังเมืองสุโขทัย สสิริอายุ 87 ปี

สุโขทัย – พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ หลวงพ่อทุเรียน เกจิดังเมืองสุโขทัย สสิริอายุ 87 ปี

1 เมษายน 2020
0

พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูวรธรรมประยุต (หลวงพ่อทุเรียน วรธมฺโม) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ และอดีตเจ้าอาวาสวัดศรีคีรีสุวรรณาราม (วัดท่าดินแดง)

วันที่ 31 มีนาคม 2563 เวลา 17.00 น. ที่ศาลาการเปรียญวัดศรีคีรีสุวรรณาราม อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย พระราชวิมลเมธีดร. เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์, นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระครูวรธรรมประยุต (หลวงพ่อทุเรียน วรธมฺโม) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ และอดีตเจ้าอาวาสวัดศรีคีรีสุวรรณาราม (วัดท่าดินแดง)

โดยมีคณะสงฆ์ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน และศิษยานุศิษย์ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เมื่อขบวนอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพมาถึงบริเวณพิธี ข้าราชการและประชาชนลุกยืนเพื่อรับน้ำหลวงสรงศพ โดยเจ้าหน้าที่อัญเชิญน้ำหลวงสรงศพไปตั้งบริเวณศีรษะด้านขวาสรีระสังขารของพระครูวรธรรมประยุต จากนั้นนายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยด้านหน้ารูปพระครูวรธรรมประยุต ประธานในพิธีนำน้ำหลวงสรงสรีระ น้ำขมิ้น และน้ำอบไทย ตามลำดับ รดลงบริเวณทรวงอกพระครูวรธรรมประยุต และกราบเคารพศพ ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และทอดผ้าบังสุกุล พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล ส่วนการตั้งพิธีบำเพ็ญกุศลไปด้วยกัน 3วาละ 7 วัน 50 วัน และ100 วัน ณ.ศาลาการเปรียนวัดศรีคีรีสุวรรณาราม ตำบลศรีคีรีมาศ อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย

หลวงพ่อทุเรียน วรธมฺโม น.ธ.โท อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอ อดีตเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ เจ้าอาวาสวัดศรีคีรีสุวรรณาราม(วัดท่าดินแดง) ต.ศรีคีรีมาศ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ได้มรภาพลงเมื่อเวลา 21.22 น. ของคืนวันที่ 29 มีนาคม ณ โรงพยาบาลสุโขทัย สิริอายุ 87 ปี ด้วยอาการอาพาธ และการมรณภาพของหลวงพ่อทุเรียนอย่างสงบ หลวงพ่อทุเรียนเป็นเกจิอาจารย์อันดับหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย ที่ได้รับความเลื่อมใส่ศรัทธาจากสาธุชนทั้งสุโขทัยและต่างจังหวัด มีลูกศิษย์มากมายทั่วประเทศ หลวงพ่อทุเรียนเป็นพระสุปฎิปันโน ที่ตั้งอยู่ในสัมมาปฏิบัติมี ศิลาจารวัดงดงาม เป็นที่เคารบนับถือ ของสงฆ์ และประชาชนทั่วไป และเป็นที่น่ากราบไหว้ เคารพนับถืออย่างสนิทใจของผู้เลื่อมใสแต่พระสงฆ์องค์เจ้า ได้ขนานนามว่า เทพเจ้าแห่งขุนเขาหลวง”

พระครุวรธรรมประยุต นามเดิมชื่อว่า ทุเรียน นามสกุล กล่อมปาน หลวงพ่อทุเรียนเกิดวันพุธที่ 20 กันยายน 2475 ตรงกับขึ้น 1ค่ำ เดือน11 ปีระกา โดยมีบิดาชื่อ นายแสน กล่อมปาน มารดาชื่อ นาง ปลิว กล่อมปาน มีพี่น้อง 5 คน อุปสมบท เมื่อ พ.ศ.2497 ที่วัดศรีคีรีสุวรรณาราม โดยมี พระครูคีรีมาศ(ภุชงค์) วัดวารุการาม เป็นพระอุปัชญาย์ พระปลัดโถม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระสะมุห์กัน วัดหนองกก เป็น พระนุสารนาจารย์ ได้รัยฉายาว่า วรธมโม หลังจากหวงพ่อทุเรียนอุปสมบทแล้ว ได้ตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยจนแตกฉานและได้ศึกษาพระเวศ วิทยาคม ตลอดจนหลักการวิปัสสนา จากพระครูศีรีมาศธรรมคุณ(หลวงพ่อภุซงค์) และพระครูพิศาลธรรมคุณ(หลวงพ่อโถม) ตำแหน่งปัจจุบันที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ และเจ้าอาวาสวัดศรีคีรีสุวรรณราม(วัดท่าดินแดง) นามเดิมชื่อว่า ทุเรียน นามสกุล กล่อมปาน หลวงพ่อทุเรียนเกิดวันที่ 20 กันยายน 2476


ภาพ:สนง.เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย
นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!