ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวน​ ตม. ขยายผล รวบลูกน้องเครือข่ายแก๊งมังกรจีน อุ้มฆ่าเพื่อนร่วมชาติ ยัดกระเป๋าเดินทาง

สืบสวน​ ตม. ขยายผล รวบลูกน้องเครือข่ายแก๊งมังกรจีน อุ้มฆ่าเพื่อนร่วมชาติ ยัดกระเป๋าเดินทาง

27 มีนาคม 2020
0

สืบสวน​ ตม. ขยายผลรวบลูกน้องเครือข่ายแก๊งมังกรจีน อุ้มฆ่าเพื่อนร่วมชาติยัดกระเป๋าเดินทาง

วันที่ 27 มี.ค.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ. สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.สมคะเน โพธิ์ศรี รอง ผบก.ภ.จ.ระนอง ปฏิบัติราชการ สตม., พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.4 บก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.2 บก.สส.สตม.

สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจยึด กก.2,กก.4 บก.สส.สตม. และ ชุด ศปชก.สตม. นำโดย พ.ต.ต.นนท์สมรรถ โบว์สุวรรณ, พ.ต.ต.พิเชษฐ์ แสงบัณฑิตย์, ร.ต.อ.นพพร เศรษฐีสมบัติ, ร.ต.อ.ภูริศ คำหมื่น, ร.ต.อ.เอกวิน ชีวมงคล, ร.ต.อ. โกเมน วรรณบวร, ร.ต.ท.วัชรพงศ์ ศิรินทร์วงศ์, ร.ต.ท.รณกฤต เกษสังข์, ด.ต.สมคิด คำสวัสดิ์ , ส.ต.อ.ประพล ทิพย์สิงห์, ส.ต.อ.จิรวัฒน์ ภูกิ่งเดือน, ส.ต.อ.วงศกร จงดี, ส.ต.ต.หญิงวรรณภา ช้างศิลา

จากกรณีพนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองกำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบกระเป๋าเดินทางลอยติดอยู่ที่หาดริมเกาะแก่งกลางแม่น้ำปิง และส่งกลิ่นเหม็นคล้ายซากศพเน่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกำแพงเพชร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบศพ นายหว่าง (Mr.Wang) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน ถูกฆ่ายัดกระเป๋าเดินทางทิ้งแม่น้ำปิง จ.กำแพง เพชร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกำแพงเพชร, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยอื่นๆ ร่วมกันสืบสวนสอบสวน จนสามารถขออนุมัติศาลฯ ออกหมายจับชาวจีน 4 คน คือ นายเชียว (MR.XIAO), นายหูเจิ้ง (MR.HU ZHENG), นายฝาน (MR.FAN) เเละ นายฉิน (MR.QIN) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำการสืบสวนขยายผลต่อไปนั้น

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ศปชก.สตม.) ได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า MR.FAN ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ที่ จ.38/2563 ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ”เคยพักอาศัยอยู่ที่ คอนโดฯในแขวง​ และเขตห้วยขวาง พร้อมกับบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน จำนวนหลายคนซึ่งปัจจุบันยังมีผู้พักอาศัยอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปชก.สตม. จึงได้วางแผนจัดกำลังไปติดตามเฝ้าระวังบริเวณคอนโดฯดังกล่าว พบว่ามีชายชาวจีน จำนวน 4 คน พักอาศัยอยู่และมีพฤติการณ์ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปชก.สตม. จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นห้องพัก โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พบชายชาวจีน จำนวน 4 คน พักอาศัยอยู่ในห้องดังกล่าว จึงได้แสดงตัวให้ทราบฯ และขอทำการตรวจค้นทรัพย์สินและเอกสารซึ่งต้องสงสัยว่า มีไว้เป็นความผิดหรือมีไว้ใช้หรือได้ใช้เพื่อกระทำความผิดหรือได้มาจากการกระทำความผิด จึงได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สินและเอกสารของผู้ถูกตรวจยึด บุคคลสัญชาติจีน จำนวน 4 ราย ได้แก่

  1. นายลัว (MR. LUO) อายุ 28 ปี
  2. นายหยู (MR.YU) อายุ 27 ปี
  3. นายเพิง (MR.PENG) อายุ 21 ปี
  4. นายจาง (MR.ZHANG) อายุ 24 ปี

รวมรายการตรวจยึด จำนวน 40 รายการ ส่วนรายการตรวจยึดอื่นๆ ภายในห้องพัก ผู้ถูกตรวจยึดที่ 1-4 ให้การว่าเป็นทรัพย์สินของ MR.FAN ผู้ต้องหาฯ จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป จากการสอบสวนพบว่าผู้ถูกตรวจยึด 1-4 ลักลอบการเปิดรับแทงพนันออนไลน์ผิดกฎหมายในประเทศไทย โดย สตม. ได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรฯ จำนวน 2 ราย คือ นายลัว และ นายเพิง และดำเนินคดีตามกฎหมาย จำนวน 2 ราย คือ นายหยู และ นายจาง ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 81 จากการสอบปากคำผู้ถูกตรวจยึดทั้ง 4 คน ให้การว่ารู้จักกับนายฝาง แต่ไม่มีส่วนรู้เห็นในการก่อเหตุดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว นายจาง (MR.ZHANG) และ นายลัว (MR.LUO) เดินทางไปยังบริเวณคลองด้านหน้าตลาดนัดรถไฟรัชดา แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เพื่อชี้จุดทิ้งมีด ตามคำสั่งของนายฝาง โดยอ้างว่าไม่ทราบว่ามีดที่ให้นำไปทิ้งนั้นเป็นของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุด ศปชก.สตม. จะได้ทำการสืบสวนและขยายผลเพื่อหาบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พรชัยฯ​ ขอฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!