ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จว.มุกดาหาร จับกุมชาวซีเรีย อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด (Over Stay) จำนวน 1,702 วัน

ตม.จว.มุกดาหาร จับกุมชาวซีเรีย อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด (Over Stay) จำนวน 1,702 วัน

18 มิถุนายน 2019
0

      ตามนโยบายของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ระดมกวาดล้างจับกุมคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Over Stay) และผู้กระทำผิดตามกฎหมายคนเข้าเมืองและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

      เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 15.00 น. ภายใต้อำนวยการสั่งการของพ.ต.อ.ชนะพณ สุวรรณศรีนนท์ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4, พ.ต.ท.ธีรวัฒน์ ทิพย์ธนาวิวัฒ รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 และ พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล สว.ตม.จว.มุกดาหาร บก.ตม.4 ได้ทำการจับกุม MR.GHASSAN BAJBOUJ อายุ 45 ปี สัญชาติ ซีเรีย ถือหนังสือเดินทางเลขที่ N 012483919 ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” โดยจับได้ที่บริเวณจุดตรวจบุคคลและพาหนะสะพานมิตรภาพ 2 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

      พฤติการณ์ในการจับกุม ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณจุดตรวจสะพานมิตรภาพ2 ผู้ถูกจับได้ยื่นหนังสือเดินทางเลขที่ N 012483919 แสดงต่อ ร.ต.อ.หญิง วิไลลักษณ์ ทวะชารี รอง สว.ตม.จว.มุกดาหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจอนุญาตตามระเบียบพิธีการเข้าเมือง จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางดังกล่าว พบว่าไม่มีตราประทับของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด

      จากการสอบถาม ผู้ถูกจับรับว่า เนื่องจากหนังสือเดินทางเล่มเดิมสูญหาย จึงให้ญาติที่อยู่ประเทศซีเรีย ดำเนินการทำหนังสือเดินทางเลขที่ N 012483919 และได้ดำเนินการขอประเภทวีซ่า ณ สถานทูตไทย ในกรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ พร้อมให้ญาติที่อยู่ประเทศซีเรียส่งมาให้ตนที่ประเทศไทย เหตุที่อยู่เกิน เนื่องจากเจ้าตัวไม่เข้าใจในเรื่องการต่อวีซ่า

เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวผู้ถูกจับมายังที่ทำการงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว.มุกดาหาร เพื่อตรวจสอบข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักร เมื่อตรวจในระบบหนังสือเดินทางเลขที่ N 012483919 ปรากฏว่า ไม่มีข้อมูลการเดินทางแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึง นำข้อมูล ค้นในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ระบบ Pibics) จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าผู้ถูกจับถือหนังสือเดินทางเลขที่ N 003155443 ผู้ถูกจับได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 (22 JUL 2014) โดยได้รับการตรวจลงตราประเภทวีซ่า คนอยู่ชั่วคราว(NON- 90) ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2557 (17 OCT 2014) แต่ผู้ถูกจับได้อยู่ในราชอาณาจักรมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดข้อหา“เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ธานินทร์, ฐานิตา / ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!