ข่าวใหม่อัพเดท » อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลุยพื้นที่ !! เยี่ยมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่แตงโมไร้เมล็ด ศรีสงคราม

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลุยพื้นที่ !! เยี่ยมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่แตงโมไร้เมล็ด ศรีสงคราม

12 มีนาคม 2020
0

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลุยพื้นที่ !! เยี่ยมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่แตงโมไร้เมล็ด ศรีสงคราม พร้อมชูความสำเร็จตลาดนำการผลิต ต่อยอดไปรษณีย์ ส่งสินค้าพรีเมี่ยมถึงมือผู้บริโภค

วันที่ 11 มี.ค.63 นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ในจังหวัดนครพนม เพื่อตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมไร้เมล็ดศรีสงคราม นครพนม ผู้ผลิตแตงโมไร้เมล็ด แฮปปี้เฟรช ซึ่งมียอดการผลิตถึงปีละ 6 ล้านกิโลกรัมต่อปี โดยวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมไร้เมล็ดศรีสงคราม นครพนม สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมไร้เมล็ด อ.ศรีสงคราม เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอศรีสงครามเมื่อ 20 ปี ก่อน ปัจจุบันขยายตัวเป็นกลุ่มแตงโมแปลงใหญ่ มีสมาชิกรวม 95 ครอบครัว เนื้อที่ปลูกทั้งหมด 2,500 ไร่ โดยมีทั้งสายพันธุ์ที่มีเมล็ดและไม่มีเมล็ดเกษตรกรนิยมปลูกพันธุ์แฮปปี้พลัส ตอปิโด ซอนย่า และโกลเด้นสวีท

จากการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ ทำให้เกษตรกรจะต้องมีการวางแผนการผลิตอย่างเป็นระบบ พิถีพิถัน ตั้งแต่เพาะกล้าไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพื่อที่จะให้ได้แตงโมที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ด้วยคุณสมบัติเด่นที่มีเนื้อกรอบ แน่น หวานธรรมชาติ โดยมีความหวานอยู่ที่ 9.5 – 12 บริกซ์ ทั้งยังมีความปลอดภัยในการใช้สารเคมีด้วยมาตรฐาน GAP, GMP, HACCP และ อย. นอกจากนี้แตงโมทุกผลยังผ่านการคัดบรรจุผลที่ได้มาตรฐาน และจำหน่ายภายใต้แบรนด์ เฟรสแอนด์ เทสตี้ ในห้างสรรพสินค้า และตลาดภายในจังหวัด สามารถกระจายได้กว่า 18 จุด ทั่วประเทศ และส่งขายผ่าน Thailand postmart กับทางไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นอีกทางเลือกใหม่กับช่องทางการตลาดที่ผู้บริโภคสามารถซื้อได้โดยตรงกับเกษตรกร ซึ่งทางกลุ่ม ใช้หลักตลาดนำการผลิต เพื่อวางแผนการผลิตให้ครบตามแผนตลอดทั้งปี

นางสาวเตือนใจ บุพสิริ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่แตงโมไร้เมล็ดศรีสงคราม เปิดเผยว่า ผลสำเร็จจากการปลูกแตงโมขายผล ทำให้กลุ่มมีแนวความคิดต่อยอดผลผลิตของกลุ่ม สามารถกินได้ทั้งลูก ด้วยการนำมาพัฒนาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แตงโมที่ใช้ทุกส่วนของผล ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแตงโมที่นำมาทำน้ำแตงโม 100 % โดยการฆ่าเชื้อแบบน็อคเย็น จำหน่ายยังประเทศอเมริกา นอกจากนี้ยังทำเนื้อแตงโมอบแห้ง คงรสชาติหวานธรรมชาติแบบเดิม เป็นเนื้อแตงโมแช่แข็ง ส่วนเปลือกนั้นมีไฟเบอร์สูงนำไปอบแห้งและบด มีกลิ่นเหมือนชา ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารเครื่องดื่น และอาหาร สำหรับเปลือกขาวของแตงโมทำเป็นแช่แข็งใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารคาว หวาน ในส่วนของเมล็ดยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัย เพื่อจะทำน้ำนมแตงโม เพราะคุณสมบัติของเมล็ดนั้นมีสารตั้งต้นในต้นอ่อน เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

เนื่องจากทางกลุ่มมีการรวมตัวกันมาอย่างยาวนาน ระยะเวลาที่เราอยู่กับสมาชิก 20 – 25 ปี ถือว่าเป็นเส้นทางที่จะต้องเกิดการต่อยอดผลผลิตแล้ว เราพยายามนำการแปรรูปเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นแตงโม หรือพืชอื่นที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มที่จะดำเนินการพัฒนา การ แปรรูปเพื่อช่วยเพิ่มระยะเวลาการเก็บรักษา เพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางตลาด เพิ่มช่องทางการนำสินค้าออกจำหน่ายสู่ต่างประเทศมากยิ่งขึ้น


** ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม

ภาพ/ข่าว เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!