ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯจันทบุรี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจทุเรียนในแผงรับซื้อ – ขายทุเรียนตลาดเนินสูง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการขายทุเรียนอ่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ผู้ว่าฯจันทบุรี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจทุเรียนในแผงรับซื้อ – ขายทุเรียนตลาดเนินสูง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการขายทุเรียนอ่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

9 มีนาคม 2020
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจทุเรียนในแผงรับซื้อ – ขายทุเรียนตลาดเนินสูง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการขายทุเรียนอ่อนเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

วันนี้ ( 8 มี.ค.63 ) ที่แผงรับซื้อ – ขาย ทุเรียนโซน A1 ตลาดผลไม้เนินสูง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการตรวจสอบแผงรับซื้อผลไม้ของผู้ประกอบการที่มาเปิดแผงรับซื้อทุเรียน หลังจากมีพ่อค้าคนกลางที่มาซื้อทุเรียนไปจำหน่ายต่อ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่า ใหม่ ให้มีการดำเนินคดีกับเจ้าของแผงรายนี้ เนื่องจากซื้อทุเรียนไปเพื่อจำหน่ายต่อ แต่พบว่าทุเรียนอ่อนด้อยคุณภาพรวมกว่า 600 กิโลกรัม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรีและเกษตรจังหวัด ได้นำอุปกรณ์ในการตรวจวัดค่าเปอร์เซ็นต์แป้งในเนื้อทุเรียนมาทำการตรวจสอบ ซึ่งการสุ่มตรวจนั้นจะต้องได้ค่าตามมาตรฐานที่ทางจังหวัดได้เคยออกประกาศไว้คือ ค่าเฉลี่ยของเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในทุเรียนสายพันธุ์กระดุม จะต้องมีค่า 27 เปอร์เซ็นต์ พันธุ์ชะนี 30 เปอร์เซ็นต์, พวงมณี 30 เปอร์เซ็นต์, และพันธุ์หมอนทอง 32 เปอร์เซ็นต์ และจากการสุ่มตรวจทุเรียนจำนวน 3 ลูก พบว่ามีค่าต่ำกว่ากำหนดถึง 2 ลูก พร้อมกันนี้ได้สุ่มตรวจทุเรียนในร้านพบไม่ได้คุณภาพอีกหลายลูก เจ้าหน้าที่จึงทำลายทิ้ง ส่วนทุเรียนที่ถูกแจ้งความไว้ทางร้านยอมรับผิดชอบแต่ขอให้ผู้ซื้อนำสินค้าที่ว่าไม่ได้คุณภาพมาคืนแล้วจะคืนเงินให้ตามจำนวน

นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า เพราะความต้องการทุเรียนเป็นจำนวนมาก ของคนหลายกลุ่ม ทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงต่างชาติ ทำให้มีคนบางกลุ่มใช้วิธีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ท้องตลาด เพื่อเป็นการหลอกลวงผู้ซื้อหรือผู้บริโภค จึงอยากให้ผู้บริโภครักษาสิทธิ์ของตัวเองในการซื้อทุเรียนเช่น ถ่ายภาพร้านที่ซื้อ รวมทั้งผลผลิตที่ซื้อ และหลักฐานอื่น ๆ ที่ยืนยันสถานที่ซื้อ ซึ่งทางจังหวัดได้มีการจัดตั้งชุดเฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อน หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม พบเจอทุเรียนด้อยคุณภาพ สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ขายได้ เช่นเดียวกัน หากกรณีมีการหากินด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตจากธุรกิจทุเรียน โดยการซื้อทุเรียนจากแผงค้าแล้วนำทุเรียนอ่อนที่อื่นมาปลอมปนเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งเป็นการกระทำผิดเช่นกัน หากมีหลักฐานทางร้านก็สามารถแจ้งความกลับผู้ซื้อที่ตั้งใจทำให้เสียหายได้เหมือนการกรรโชกทรัพย์

อย่างไรก็ตามที่ตลาดขายของฝากตลาดเนินสูงเทศบาลเนินสูงได้ทำข้อตกลงกับผู้ประกอบการในการจำหน่ายผลไม้รับรองคุณภาพ มีสติกเกอร์ระบุชื่อร้าน เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขแผง ติดที่สินค้าทุกชนิด หากผู้บริโภคซื้อสินค้าไปแล้วไม่ได้คุณภาพสามารถนำมาเปลี่ยนคืนได้


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!