ข่าวสังคม » จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

30 เมษายน 2019
0

จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน ในโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาส พระราชพิธี บรมราชาภิเษก 2562

เมื่อวันที่ 29 เม.62 เวลา 10.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชนและประชาชนจิตอาสาจังหวัดมุกดาหาร ปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้พระราชทานต้นรวงผึ้ง อันเป็นต้นไม้มงคลประจำรัชกาล ที่พระราชทานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำมาปลูกในจังหวัด อีกทั้งต้นไม้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็นเช่นเดียวกับพระบารมีแผ่ไพศาล แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะทรงปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน

ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็นพันธุ์ไม้อันทรงคุณค่าและมีเกียรติชนิดหนึ่ง มีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง ดอกรวงผึ้งจะเบ่งบาน ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ผลิดอกได้นาน 7-10 วัน เมื่อดอกสีเหลืองบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูงดงามอร่ามตา และส่งกลิ่นหอมชื่นใจตลอดทั้งวัน

ต้นรวงผึ้งถูกยกให้เป็นพรรณไม้ประจำสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องจากดอกรวงผึ้งจะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพ ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพอีกด้วย นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงปลูกต้นรวงผึ้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่พระองค์เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานไว้ให้เป็นตัวแทนพระองค์ท่านและเป็นศิริมงคลแก่ราษฎร.


เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวสมาคมตำรวจ มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!