ข่าวใหม่อัพเดท » ยายวัยเก๋าอยู่บ้านมันเหงาอยากมาโรงเรียนต่อหลังจบโรงเรียนผู้สูงอายุตา ยาย

ยายวัยเก๋าอยู่บ้านมันเหงาอยากมาโรงเรียนต่อหลังจบโรงเรียนผู้สูงอายุตา ยาย

14 มิถุนายน 2019
0

      ยายวัย 82 ปี จากโรงเรียนผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท อยากมาเรียนต่อหลัง เรียนมา 4 ปี จบการศึกษารุ่น ที่ 1 บอกอยู่บ้านมันเหงา พอถึงวันศุกร์ทีไรต้องเตรียมตัวรอมาเรียนกับผู้สูงอายุรุ่นเดียวกับ หากวันไดไม่มีเจ้าหน้าที่ไปรับก็จะให้ลูกๆมาส่งที่โรงเรียน แถมเป็นคนอารมณ์ดีมักสร้างเสียงหัวเราะอยู่เสมอ ขณะที่คณะครู ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ ให้กับผู้สูงอายุเพื่อเป็นการขออโหสิกรรมที่บางครั้งอาจล่วงเกินผู้สูงอายุไปบ้างในระหว่างที่ทำการเรียนการสอน ซึ่งคณะครูส่วนใหญ่ก็เป็น ลูกหลานในหมู่บ้านของนักเรียนผู้สูงอายุ
      ที่องค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรผู้จบการศึกษาจากโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุตายาย องค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 โดยมีนาย สมเดช ธรรมมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตร ดร.มนัสเสนานุช ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพุทธบาท กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดการสอนผู้สูงอายุตาตายเพื่อให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ ตำบลพุทธบาทได้ร่วมกิจกรรมกับผู้สูงอายุในวัยเดียวกัน ลดความเหงาต้นเหตุของโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ มีผู้จบการศึกษาทั้งหมด 25 คน เป็น ชาย 2 คน และเป็นหญิง 23 คน มีอายุ ตั้งแต่ 55 – 82 ปี ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต่างพากันดีใจที่ได้เรียนจบ โดยมีลูกหลานมาคอยให้กำลังใจ โดยนายสมเดช ธรรมมา กล่าวว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุข สร้างรอยิ้ม ให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ จะพยายามพลักดันงบสนับสนุนมาให้กับกิจกรรมของผู้สูงอายุ และนักเรียนที่จบไปแล้ว สามารถเรียนต่อในรุ่นที่ 2 ได้เลยซึ่งขณะนี้เปิดรับสมัครในรุ่นที่ 2 แล้ว
      จากนั้นได้ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับนักเรียนผู้สูงอายุตายาย ทั้ง 25 คน โดย การมีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อต่อแขน ในวันมอบประกาศนียบัตร สำเร็จการศึกษา เพื่อเสริมสีริมงคล ร่มเย็นเป็นสุขตามประเพณีไทย สร้างขวัญกำลังใจให้ทั้งครูและนักเรียน และเป็นการขอขมา ขออโหสิกรรมระหว่างครูซึ้งเป็นลูกหลานในหมู่บ้านของนักเรียนผู้สูงอายุตายาย ที่อาจเคยล่วงเกินต่อกันมาในระหว่างที่ทำการเรียนการสอน
      ด้าน คุณยายช่วย สืบพลอย อายุ 82 ปี นักเรียนผู้สูงอายุตายาย กล่าวว่า ดีใจที่ได้เรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุตายาย แต่ก่อนเคยอยู่แต่บ้านไม่ได้ไปไหน หลังจากมาเข้าเรียนที่นี่และมีความสุขมากไม่ต้องทนเหงาอยู่บ้านกับตาเพียงสองคนในขณะที่ลูกหลานต่างพากันออกไปหางานทำเลี้ยงชีพ

มนสิชา คล้ายแก้ว เพชรบูรณ์

error: Content is protected !!