ข่าวใหม่อัพเดท » อบต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ร่วมกับทหารเรือ ผนึกกำลังประชาชนในท้องที่ ต่อท่อสูบน้ำระยะไกล บรรเทาความเดือดร้อน ยับยั้งภัยแล้ง

อบต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ร่วมกับทหารเรือ ผนึกกำลังประชาชนในท้องที่ ต่อท่อสูบน้ำระยะไกล บรรเทาความเดือดร้อน ยับยั้งภัยแล้ง

1 มีนาคม 2020
0

อบต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ร่วมกับทหารเรือ ผนึกกำลังท้องถิ่น ท้องที่ จิตอาสา ประชาชน เกษตรกร ต่อท่อสูบน้ำระยะไกล บรรเทาความเดือดร้อน ยับยั้งภัยแล้ง ช่วยเหลือประชาชน

ที่โรงเรียนวัดขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นายเดช จินโนรส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนซ่อง นายสมชาย โกมลวาธินทร์ กำนันตำบลขุนซ่อง พร้อมด้วย หน่วยปฏิบัติการแก่งหางแมวกองพันทหารราบ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด นำผู้นำชุมชน ชาวบ้านจิตอาสา ต่อท่อส่งน้ำระยะไกล จากอ่างเก็บน้ำหางแมว ลงสู่สระน้ำโรงเรียนวัดขุนซ่อง เพื่อกระจายน้ำลงไปช่วยเหลือชาวบ้าน หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 18 รวมทั้งหมู่บ้านใกล้เคียงในพื้นที่อำเภอแก่งหางแมว หลังในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก คลองธรรมชาติที่ชาวบ้านเคยใช้ในการสูบน้ำเข้าสวน ปัจจุบันได้แห้งขอดลง สวนทุเรียนที่เกษตรกรชาวสวนปลูกไว้นอกเขตชลประทานขาดน้ำ ทำให้ยืนต้นตายเสียหายไปจำนวนมาก ทางองค์การบริหารส่วนตำบลขุนซ่อง ได้ขอรับการสนับสนุนท่อน้ำดิบจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี และใช้แรงชาวบ้าน ผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และทหารในพื้นที่ช่วยกันต่อท่อน้ำจากอ่างหางแมวลงสู่สระน้ำโรงเรียนวัดขุ่นซ่อง ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร เพื่อกระจายน้ำไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ยับยั้งบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง ให้ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดารได้มีน้ำกิน น้ำใช้

โดยนายเดช จินโนรส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขุนซ่อง กล่าวว่า ภัยแล้งปีนี้รุนแรงมากในรอบ 10 ปี ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง คลองธรรมชาติที่เคยมีน้ำหล่อเลี้ยงชาวบ้าน ปัจจุบันได้แห้งขอดลง ทำให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลขุนซ่องต้องประสานขอท่อน้ำดิบ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี มาช่วยในการสูบน้ำจากอ่างหางแมวไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่เกษตรกรชาว สวนต้องการน้ำมาก เพราะผลผลิตกำลังและจะเก็บเกี่ยวขายได้

ขณะที่นายสมชาย โกมลวาทิน กำนันตำบลขุนซ่อง กล่าวว่า ตอนนี้พื้นที่ตำบลขุนซ่อง ขาด แคลนน้ำอุปโภค – บริโภค และอยู่ไกลจากเขตชลประทานทำให้ท้องถิ่นต้องมีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการประสานขอรับการสนับสนุนท่อน้ำดิบจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี มาช่วยเหลือในการต่อน้ำจากอ่างหางแมวไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากปีนี้ภัยแล้งยาวนาน และฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!