ข่าวใหม่อัพเดท » กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วมป่าไม้ บุกตรวจโกดังที่พัก ตัดแต่ง ส่งขายไม้พะยูง 23 ท่อน ถูกอายัดตรวจสอบ

กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วมป่าไม้ บุกตรวจโกดังที่พัก ตัดแต่ง ส่งขายไม้พะยูง 23 ท่อน ถูกอายัดตรวจสอบ

14 มิถุนายน 2019
0

      กอ.รมน.มุกดาหารร่วมเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำกำลังบุกตรวจค้นโกดังแหล่งที่พัก ลักลอบแปรรูปไม้พะยูงส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจจับยึดมาหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังทำไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยอ้างมีเอกสารครอบครอง ถูกต้อง

      เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร โดยพ.อ.พรเทพ ชิ้นสุวรรณ รอง ผอ.รมน.มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงมีการขนไม้พะยูงมาจากนอกพื้นที่ ขนมาพักตัดตกแต่งแปรรูปท่อน อยู่ที่โกดังไม่มีเลขที่ภายในซอยดอนหมี บ้านด่านคำ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงสั่งการ พ.อ.โกมล วงศ์อนันต์ หน.กลุ่มงานแผนนโยบายและการข่าว กอ.รมน.มุกดาหารประสาน นายฐิติกร เงาะปก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.1 (คำป่าหลาย) อ.เมือง จ.มุกดาหาร

      นำกำลังร่วมเข้าตรวจสอบโกดัง ดังกล่าวจากการตรวจ พบประตูโกดังถูกล็อกกุญแจด้านนอก เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าด้านหลังโกดัง ภายในโกดังพบร่องลอยการแปรรูปไม้พะยูง เปลือกไม้เกลื่อนพื้นโกดังพบไม้พะยูงแปรรูปท่อนวางเรียงรายสภาพใหม่สด ความยาวท่อนระ 2 เมตรรวมจำนวน 23 ท่อน/เหลียม และยังพบท่อนโคนไม้พะยูงขนาดใหญ่ จำนวน 2 ท่อน

      ต่อมาได้มีนายสุธี รับเป็นเจ้าของไม้ทั้งหมด พร้อมนำเอกสารครอบครองไม้ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบไม้ทั้งหมดนำมาจากต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการอายัดไม้ไว้เพื่อตรวจสอบ และสั่งการไม่ให้เคลื่อนย้ายไม้ออกจากโกดังโดยเด็ดขาดหากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที รอการตรวจสอบตอไม้ ที่อยู่ในทีส่วนบุคลจริงตามที่ระบุในเอกสารหลักฐานตอไม้ดังกล่าวหรือไม่ และอยู่ในพื้นที่ดินผู้มีสิทธิ์ครอบครองโดยถูกต้องตามกฎหมายจริงเจ้าหน้าที่จึงจะคืนไม้ให้ทันที่ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบต่อไม้ไม่ตรงกันตามเอกสารที่อ้างอิง ถ้าเป็นต่อไม้ที่ถูกตัดโค่นอยู่ในพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


ธานินทร์, ฐานิตา / ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!