ข่าวเศรษฐกิจ » ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ กว่า 723 คน รวมตัวกันเขียนจดหมายฉบับใหญ่ ระบายความเดือดร้อนเตรียมร่อนไปถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมหักทำลาย ป้ายโฟมข้อความไม่เห็นด้วย “ภาษียาสูบ 40%”

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ กว่า 723 คน รวมตัวกันเขียนจดหมายฉบับใหญ่ ระบายความเดือดร้อนเตรียมร่อนไปถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมหักทำลาย ป้ายโฟมข้อความไม่เห็นด้วย “ภาษียาสูบ 40%”

29 เมษายน 2019
0

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ กว่า 723 คน รวมตัวกันเขียนจดหมายฉบับใหญ่ ระบายความเดือดร้อนเตรียมร่อนไปถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมหักทำลาย ป้ายโฟมข้อความไม่เห็นด้วย “ภาษียาสูบ 40%” วอนรัฐบาลโปรดพิจารณาเลื่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ร้อยละ40 หนำซ้ำชาวไร่ยาสูบต่างพากันได้รับความเดือดร้อนจากพายุฝน ลูกเห็บ จนยาสูบเสียหายร่วม 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่สนามโรงเรียนบ้านลานบ่า ต.ลานบ่า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้มีสมาชิกชาวไร่ยาสูบ กว่า 723 คน ซึ่งต่างได้รับความเดือดร้อน จากการตัดโควตาปลูกยาสูบจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เนื่องมาจากพิษอัตราภาษีสรรพสามิต 40% ได้รวมตัวกัน ลงชื่อในจดหมายยักษ์ เตรียมส่งถึงนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมทั้ง ชูป้ายข้อความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว และได้ร่วมกันทำลาย ป้ายโฟมข้อความว่า ไม่เห็นด้วย “ภาษียาสูบ 40%” เพื่อแสดงพลัง วิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไปก่อน ให้เป็นผลก่อนฤดูกาลปลูกใบยาสูบปี 2562/63
นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ชาวไร่ยาสูบเดือดร้อนกันหนักมาก เพราะรัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่ไม่มีหยุดหย่อน จนทำให้ต้องโดนลดโควตารับซื้อใบยา โดยชาวไร่แต่ละครอบครัวรายได้เลี้ยงชีพหดหายไปมากกว่าครึ่ง รวมเป็นความสูญเสียของทั้งจังหวัดประมาณ 175 ล้านบาท “ทุกวันนี้ชาวไร่ยาสูบอยู่กับหนี้ที่พอกพูนขึ้นทุกวันเพราะรายจ่ายคงเดิม แต่รายได้หายไปมากกว่าครึ่ง รัฐบาลยังจะมาซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ในเดือนตุลาคมนี้ ยิ่งทำให้ชาวไร่ก็คงต้องเลิกปลูกยาสูบและยังไม่รู้ด้วยว่าจะไปทำอาชีพอะไรทดแทนดี หลายครอบครัวลองหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกยาสูบ เช่น กะหล่ำดอก พริก และข้าวโพด แต่ไม่สร้างรายได้เพียงพอเหมือนการปลูกใบยาสูบ ซึ่งวันนี้พวกเราชาวไร่ยาสูบ จึงได้รวมตัวกันเขียนจดหมายฉบับใหญ่ระบายความเดือดร้อนของพวกเรา และจะส่งไปให้ท่านนายกพลเอกประยุทธ์ เพื่อช่วยเหลือพวกเราเป็นการเร่งด่วน โดยการประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีออกไปก่อน”
นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต่อว่า ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดภัยธรรมชาติ พายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ ส่งผลให้สมาชิกชาวไร่ยาสูบ จำนวน 306 ราย (สมาชิกทั้งหมด 827ราย) ได้ถูกพายุฤดูร้อน พายุลูกเห็บ และฝนตกหนักท่วมพื้นที่เพาะปลูกยาสูบ ได้รับความเสียหายรวมกว่า 1,000 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย ร่วม 10 ล้านบาท ยิ่งเหมือนเป็นการซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบเข้าไปอีก
สำหรับใจความจดหมายยักษ์ “เรียน พณฯนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โปรดเลื่อนภาษียาสูบ40% ออกไปก่อน เพื่อรักษาอาชีพชาวไร่ยาสูบ” พวกเราชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอให้รัฐบาลโปรดพิจารณาเลื่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ร้อยละ40 ซึ่งจะเข้ามาถึงในวันที่ 1 ต.ค.2562 ออกไปก่อน เพราะทำให้ชาวไร่ยาสูบหลายพันคนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง เพราะทุกวันนี้โควต้ารับซื้อก็ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง เดือดร้อนกันอยู่แล้ว พวกเราขอฝากชีวิต ฝากอาชีพ ฝากอนาคตของครอบครัวและลูกหลานของเราให้ท่านดูแลด้วย และขอให้ท่านพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วนที่สุด ขอกราบขอบพระคุณท่านล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

มนสิชา. คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!