ข่าวใหม่อัพเดท » อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคมาตรเชิงรุกสุกรนำเข้าไทย มุกดาหารแห่งแรก

อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคมาตรเชิงรุกสุกรนำเข้าไทย มุกดาหารแห่งแรก

14 มิถุนายน 2019
0

      จังหวัดมุกดาหาร อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแห่งที่ 3 ป้องกันโรคอหิวาต์แอปริการในสุกรนำเข้าไทยโดยผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่2 (มุกดาหาร-สะหวันเขต) จังหวัดมุกดาหาร

      วันที่ 13 มิถุนายน 2562 นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะขนส่งสินค้าปศุสัตว์ โครงการความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวให้การต้อนรับ น.สพ.บุรินทร์ สรสิทธิสุขสกุล ผู้อำนวยการกองสารวัตรและและมีนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร น.สพ.ศีลธรรม วราอัศวปิติ ปศุสัตว์เขต 4 นสพ.ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

      โรค อหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: ASF) เป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คนแต่เป็นโรคไวรัสที่ระบาดในสุกรอย่างรุนแรงและรวดเร็ว หากสุกรติดโรคแล้วจะทำให้สุกรตายทุกตัว เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยังไม่มียารักษารวมถึงเชื้อโรคมีขนาดใหญ่จึงตายยาก ทำให้สามารถทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือซากได้นาน

      ปัจจุบันภาคการปศุสัตว์ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ กำลังได้รับผลกระทบจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ถึงแม้ว่าประเทศไทยยังไม่พบการระบาดของโรคนี้ แต่นับว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ หรือยานพาหนะที่ใช้บรรทุกนำเข้า-นำผ่าน-นำออกประเทศไทย

      อีกทั้งยังรวมถึงจากผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินำติดตัวเข้ามา ที่อาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าสู่ประเทศ ซึ่งหากพบการระบาดของโรคดังกล่าวจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมต่ออุตสาหกรรมการผลิตปศุสัตว์ของประเทศไทยอย่างมาก และมีผลกระทบด้านสังคมและความมั่นคงด้านอาหารของประเทศด้วย กรมปศุสัตว์ซึ่งมีภารกิจหลักในการดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์และผลผลิตด้านปศุสัตว์ของประเทศไทย เพื่อให้ได้ผลผลิตด้านการปศุสัตว์ที่เพียงพอ มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งสร้างรายได้และโอกาสทางธุรกิจให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการในการส่งออกไปยังต่างประเทศได้

      ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรคของยานพาหนะบรรทุกสินค้าปศุสัตว์เข้าสู่ประเทศ ในจังหวัดชายแดนจำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองคาย จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดเชียงราย และจังหวัดสระแก้ว ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดลำดับที่3ที่จัดทำพิธีส่งมอบและเปิดศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะขนส่งสินค้าปศุสัตว์ ตามโครงการความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยการสร้างศูนย์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคยานพาหนะขนส่งสินค้าปศุสัตว์ ตามความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ซึ่งเป็นมาตรการที่สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ASF ในสุกรเข้าประเทศไทยได้

      จ.มุกดาหารซึ่งเป็นหนึ่งของจังหวัดมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านมีการลักลอบนำลูกสุกรและเนื้อวัวแช่แข็งโดยมีขบวนการค้าซากสัตว์เถื่อนสั่งนำเข้าจากประเทศที่ 3 โดยผ่านประเทศเพื่อนบ้านก่อนลักลอบลำเลียงข้ามโขงทางเรือหางยาวเข้ามาตามแนวชายแดนส่งนายทุนส่งขายทั่วประเทศเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมและนำไปฝังกลบทำลายอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีมาตรการป้องกันเฝ้าระวังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำการจับกุมปราบปรามขบวนการลักลอบนำเข้าอย่างจริงจังเพื่อ ป้องกันโรคอหิวาต์แอปริการในสุกรโดยเด็ดขาด.


ธานินทร์, ฐานิตา / ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร
เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!